Quốc tế

Bên thứ ba dùng vũ khí hóa học nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công Syria?

Theo Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao (SNSC) của Iran Ali Shamkhani, vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib chắc chắn do một bên thứ ba thực hiện nhằm tạo cái cớ cho Mỹ tấn công tên lửa vào Syria.

Theo hãng tin Fars, trong cuộc điện đàm vào chiều 08/4, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao (SNSC) của Iran Ali Shamkhani và người đồng cấp Nga Nikolai Patrushev đã trao đổi quan điểm về cuộc tấn công tên lửa của Washington nhằm vào Syria. 

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao (SNSC) của Iran Ali Shamkhani. 

Trong cuộc điện đàm này, ông Shamkhani đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thành lập một ủy ban tìm kiếm sự thật để làm rõ những khía cạnh về vụ tấn công hóa học tình nghi tại Idlib, đồng thời khẳng định trước thực tế rằng Syria đã giải trừ vũ khí hóa học trong quá khứ, vụ tấn công này chắc chắn do một bên thứ ba thực hiện nhằm tạo cái cớ cho hành động gây hấn quân sự chống lại Syria. 

Ông cũng cảnh báo những tác động về các động thái gây hấn và bất hợp pháp của Mỹ trong khu vực. Ông cho rằng, "các biện pháp như vậy thúc đẩy tinh thần của khủng bố và vùi dập xu hướng cuộc chiến chống khủng bố vốn đang được theo đuổi thông qua sự hợp tác giữa chính phủ Nga, Iran và Syria dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc".

Ông Shamkhani cũng nhấn mạnh rằng, cuộc chiến quyết định và trấn áp các tay súng khủng bố sẽ tiếp tục thông qua sự hợp tác chiến lược giữa Nga, Iran và Syria. 

Về phần mình, ông Patrushev chỉ trích cuộc tấn công tên lửa của Mỹ chống lại quốc gia có chủ quyền Syria, đồng thời miêu tả cuộc tấn công này nhằm hỗ trợ khủng bố và đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Đêm 06/4 theo giờ địa phương, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria ở Ash Sha’irat, gần thành phố Homs. Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, cuộc tấn công này được tiến hành nhằm trả đũa việc sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib hôm 04/4 và Washington cáo buộc quân đội Syria tiến hành vụ tấn công đẫm máu gây nhiều thương vong. Tuy nhiên, quân đội Syria bác bỏ cáo buộc này. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo Fars)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo