Xã hội

Bệnh viện Bạch Mai thừa nhận sai sót trong xử lý rác thải y tế

(DNVN) - Trước nghi vấn âm thầm tuồn rác thải y tế nguy hại ra ngoài, ông Nguyễn Việt Hùng -Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, bệnh viện Bạch Mai thừa nhận một số cán bộ làm sai quy trình xử lý rác thải.

Tin tức trên báo Tiền phong, chiều 8/1, Ban Giám đốc Bệnh viện (BV) Bạch Mai đã tổ chức họp báo giải đáp thắc mắc xung quanh việc kiểm soát và xử lý rác thải tại BV này. Chủ trì cuộc họp báo là 2 Phó Giám đốc BV Bạch Mai, GS.TS Ngô Quý Châu và ông Nguyễn Ngọc Hiền cùng PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn.

Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Bạch Mai Nguyễn Việt Hùng. Ảnh báo Thanh Tra.

GS.TS Ngô Quý Châu thông tin, ngay sau báo chí phản ánh, sáng 8/1 Giám đốc BV Bạch Mai đã yêu cầu ngừng ngay các hoạt động hấp, sơ chế rác thải tại khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn. Đồng thời BV này cũng khẳng định, không tuồn rác thải nguy hại ra ngoài môi trường.

GS Châu nhấn mạnh: “BV không có chủ trương cho làm những việc như vậy. Những việc làm chưa đúng phải được chấn chỉnh một cách nghiêm túc. Cá nhân nào chưa đúng sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc”. GS Châu thừa nhận, đây là bài học rất lớn để BV chấn chỉnh lại công tác quản lý rác thải nói riêng và quản lý trong BV nói chung.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, mỗi ngày BV Bạch Mai thu gom từ 5 đến 7 tấn rác thải các loại, trong đó khoảng 800kg chất thải độc hại, truyền nhiễm. Báo Hà Nội mới thông tin.

Số chất thải này bình thường vẫn được giao cho công ty xử lý theo hợp đồng. Tuy nhiên, gần đây, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn giữ lại một phần để thử nghiệm quá trình xử lý diệt khuẩn. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, đề tài nghiên cứu của Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn chưa được thông qua hội đồng khoa học của BV. Báo Thanh Tra thông tin.

 

BV đã yêu cầu ngừng ngay hoạt động này và yêu cầu Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn rà soát toàn bộ quy trình từ khâu vận chuyển, phân loại rác thải của các đơn vị lâm sàng; từ Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tới các công ty đã kí hợp đồng chính thức với BV, cá nhân nào, tập thể nào chưa đúng, có sai sót sẽ bị kỷ luật.

Ông Nguyễn Việt Hùng cho biết: “Trong quá trình thực hiện thử nghiệm, nhân viên phải làm biến dạng bơm kim tiêm, dây truyền, bình nhựa để đưa vào hấp tiệt trùng...  Có thể lúc báo chí phản ánh là lúc nhân viên đã làm sai quy trình. Tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm với Ban Giám đốc BV và với ngành y tế về sai phạm này”.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo