Xã hội

Bệnh viện hoạt động hết công suất dịp Tết

Tính từ ngày mùng 1 Tết đến nay, lượng bệnh nhân vào cấp cứu tại khoa Cấp cứu - Bệnh viện Việt Đức đã tăng theo phương thẳng đứng. Các kíp trực Tết của bệnh viện phải hoạt động hết công suất, gần như không có một chút thời gian nghỉ ngơi.

Số ca nặng, tử vong tăng đột biến

Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Việt Đức chiều mùng 5 Tết đông nghịt bệnh nhân, trung bình cứ 30 phút lại có thêm bệnh nhân mới được chuyển vào. Trên thực tế, lượng bệnh nhân vào cấp cứu tại khoa này đã tăng theo phương thẳng đứng kể từ mùng 1 Tết đến nay. Cụ thể, mùng 1 Tết có 95 bệnh nhân vào cấp cứu, đến  mùng 2 Tết tăng lên 127 ca, mùng 3 Tết là 147 ca, mùng 4 Tết là 156 ca. Trong số này, khoảng 70% bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngoài ra số bị chấn thương do đánh nhau, tai nạn pháo đốt cũng khá nhiều. Đặc biệt, số ca bị chấn thương sọ não, tử vong hoặc phải xin về mấy ngày Tết năm nay tăng cao chưa từng thấy trong dịp Tết nhiều năm qua.

Điều dưỡng Nguyễn Ngọc Thực, trực cấp cứu ngày mùng 5 Tết cho biết, nếu như mùng 1 Tết năm trước chỉ có khoảng 30-40 ca vào cấp cứu, y bác sĩ trực vẫn còn chút thời gian để chúc Tết và thăm hỏi lẫn nhau, thì trong ngày mùng 1 Tết năm nay khoa đã tiếp nhận đến 95 bệnh nhân, trong đó 70 ca bị tai nạn giao thông, 1 ca tai nạn do đốt pháo, 4 ca chấn thương do đánh nhau. Trong 6 ngày Tết năm nay, ngày nào tại khoa cũng có một vài ca tử vong và trường hợp quá nặng phải xin về.

Điều đáng chú ý là gần như 100% bệnh nhân bị tai nạn giao thông vào cấp cứu tại bệnh viện mấy ngày Tết vừa qua đều trong tình trạng có men rượu nồng nặc (cả bệnh nhân nam lẫn bệnh nhân nữ). Điều dưỡng Thực cho biết, bình thường nồng độ rượu trong máu từ 100mg/lít trở lên đã là vô cùng nguy hiểm, không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vậy nhưng qua làm test thử máu với một số trường hợp bị tai nạn giao thông vào cấp cứu mấy ngày vừa qua, không ít bệnh nhân có nồng độ rượu trong máu lên đến 200-300mg/ lít.

Toàn bộ những ca bị chấn thương do đánh nhau, chém nhau, khi vào bệnh viện cấp cứu cũng đều nồng nặc mùi rượu…

Tử vong do ngộ độc rượu cũng tăng cao

6 ngày Tết, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cũng chứng kiến nhiều trường hợp vào cấp cứu vì uống rượu quá chén. Tính đến chiều 5 Tết, ít nhất đã có 2 ca tử vong (1 ca nặng đã xin về) do ngộ độc mà kết quả xét nghiệm máu cho thấy dương tính với rượu methanol. Cả 2 ca này đều là người Hà Nội, 1 ca bị ngộ độc rượu trên nền cơ thể có bệnh tiểu đường, nhập viện trong tình trạng rối loạn ý thức.

Bác sĩ Nguyễn Đàm Chính, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngoài những ca bị ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa cấp, trong 6 ngày Tết (tính từ ngày 28 đến mùng 5 Tết), bình quân mỗi ngày Trung tâm Chống độc tiếp nhận khoảng 5-10 ca vào điều trị do ngộ độc rượu, tăng mạnh so với cùng kỳ mọi năm. Phổ biến nhất là những ca bị xuất huyết dạ dày do uống rượu.

Ngoài ra, dịp Tết năm nay ở miền Bắc trùng với thời điểm thời tiết thay đổi đột ngột, chuyển từ nóng sang lạnh, nổi gió đông khiến cho các bệnh nhân, nhất là người cao tuổi có tiền sử mắc các bệnh tim mạch, huyết áp bị lên cơn cấp, phải vào cấp cứu tăng đáng kể.

Tại khoa Cấp cứu (A9) – Bệnh viện Bạch Mai, trung bình mỗi ngày Tết vừa qua tiếp nhận 60-80 bệnh nhân vào cấp cứu vì những nguyên nhân kể trên. Bác sĩ Hoàng Bùi Hải, khoa A9 Bạch Mai cho biết, qua trực Tết nhiều năm nhưng chưa bao giờ anh thấy số bệnh nhân vào cấp cứu tại khoa trong ngày Tết Nguyên đán lại nhiều như năm nay, khiến các kíp trực Tết của bệnh viện phải hoạt động hết công suất, gần như không có một chút thời gian nghỉ ngơi.

 

 

Trần Anh (Theo ANTĐ)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo