Quốc tế

Bị 2 chiến cơ TQ chặn ở Hoa Đông, máy bay Mỹ phải đổi hướng

(DNVN)-Theo các quan chức Mỹ, 2 chiến cơ Trung Quốc đã đánh chặn 1 máy bay do thám của Hải quân Mỹ trên Biển Hoa Đông buộc máy bay Mỹ phải đổi hướng.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho hay, 2 chiến cơ J-10 của Trung Quốc đã áp sát máy bay do thám EP-3 của Mỹ một cách "không an toàn và không chuyên nghiệp" vào ngày 23/7. Hành động này buộc máy bay Mỹ phải đổi hướng. 

1 máy bay của Trung Quốc được trang bị các tên lửa không đối không và bay qua mặt máy bay do thám Mỹ ở khoảng cách khoảng 90 mét, buộc máy bay Mỹ phải đổi hướng đẻ tránh va chạm". 

Chiến cơ J-10 của Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ khẳng định rằng, tại thời điểm bị máy bay Trung Quốc đánh chặn, máy bay Mỹ đang tiến hành hoạt động định kỳ trên không phận quốc tế. 

Lầu Năm Góc cũng xác nhận thông tin này vào ngày 23/7. 

Đây là vụ đánh chặn đầu tiên kể từ ngày 24/5 - thời điểm 2 máy bay J-10 của Trung Quốc đánh chặn 1 máy bay do thám Mỹ tại không phận quốc tế trên khu vực Biển Đông. 

Hôm 18/5, 2 máy bay SU-30 của Trung Quốc cũng đánh chặn máy bay dò tìm phóng xạ của Mỹ khi máy bay này bay qua khu vực không phận quốc tế trên biển Hoa Đông. Sau đó, Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này và khẳng định máy bay của họ đã "hành động theo đúng luật".

Lực lượng Trung Quốc đã tiến hành hai vụ đánh chặn tương tự hồi năm ngoái, một vụ ở Biển Đông và một vụ ở Biển Hoa Đông. Trong vụ thứ 2, chiến cơ J-10 của Trung Quốc đã bay sát một máy bay do thám RC-135 của Hải quân Mỹ ở khoảng cách 100 ft. 

 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo