Xã hội

Bí ẩn bản di chúc được lập trong lúc bệnh nhân đang thở khí quản

(DNVN) - Đang thở khí quản nhưng vẫn "minh mẫn" lập bản di chúc cho người "lạ" thừa kế, người làm chứng thì cũng không được biết nội dung đó là gì?

Bản di chúc được lập trong lúc hấp hối

 Dư luận Quảng Nam đang xôn xao bàn tán câu chuyện của ông Lê Mạnh Hùng, trú TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam khởi kiện lên TAND TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam về việc "Yêu cầu tuyên bố Di chúc vô hiệu và chia thừa kế theo pháp luật".

Theo tìm hiểu của PV Doanh nghiệp Việt Nam thì trước đây ông Hùng cùng người chị gái là Lê Thị Tâm ở cùng nhà với cha mẹ tại TP. Tam Kỳ, chị gái ông Hùng là bà Tâm (đã mất) bị tàn tật từ nhỏ, nên chỉ học hết THPT là ở nhà vì sức khỏe yếu.

Bản di chúc chị Tâm "minh mẫn, sáng suốt" nhưng không ký được tuên mà phải điểm chỉ?

Năm 2015 cha mẹ ông Hùng họp gia đình và nói rõ, ngôi nhà mà cha mẹ và hai chị em ông Hùng đang ở sẽ giao cho chị Tâm quản lý và ông Hùng có trách nhiệm thờ cúng sau này, còn tiền cha mẹ để lại chị Tâm giữ để chăm sóc sức khỏe.

Theo tìm hiểu thì năm 2008 gia đình ông Hùng đã cho vợ chồng chị Nguyễn Thị Xuân (chị Xuân gọi mẹ ông Hùng là cô ruột-PV) mượn tạm gần 40m đất để làm lò bánh mỳ, theo thỏa thuận là chỉ làm lều tạm, nhưng chị Xuân đã xây ngôi nhà. Nhưng do chuyện đã rồi nên gia đình ông Hùng chỉ nói qua vì dù sao cũng là họ hàng.

Trong năm 2010 thì cha ông Hùng qua đời, đến năm 2013 mẹ ông Hùng cũng qua đời. Trong giai đoạn này ông Hùng ở xa nên đã đồng ý cho vợ chồng ông Nguyễn Ty cư trú ở huyện Núi Thành là chỗ thân tình xuống ngôi nhà của cha mẹ ông Hùng ở nhờ để làm ăn và giúp đỡ chị gái ông Hùng những lúc khó khăn, đau ốm.

Đến năm 2014, ông Hùng đang ở xa nhận được tin báo là chị gái ông là bà Tâm đang đau yếu và đã nhập viện Đà Nẵng, sau mấy ngày nằm viện do bị bệnh phổi, dị tật cột sống, suy hô hấp độ 2, nên ngày 27/4/2014 chị Tâm đã hôn mê sau đó qua đời.

Sau đó ông Hùng tổ chức ma chay cho chị gái, đến đợt làm giỗ 49 ngày cho chị Tâm, ông Hùng thấy những người thân mà mình cho ở nhờ bấy lâu nay trên ngôi nhà của cha mrj để lại không có sự minh bạch về tài chính, nên ông Hùng yêu cầu làm rõ số tiền 70 triệu của chị gái ông đã được rút ra và 1,9 cây vàng của chị gái ông Hùng để trong tủ giờ ai giữ, nhưng không được mọi người giải thích rõ ràng.

 

Thấy sinh nghi, ông Hùng đã tìm hiểu thì được biết, trước khi mất một ngày, chị gái ông là chị Tâm đã lập bản di chúc thừ kế cho toàn bộ diện tích đất và ngôi nhà của cha mẹ ông Hùng cùng với số vàng cho hai người ở nhờ nhà ông Hùng bấy lâu nay là bà Xuân và ông Nguyễn Ty.

Quá bức xúc và thấy lạ, tại sao chị mình lại lập di chúc cho những người chỉ đến ở nhờ nhà của cha mẹ, trong khi đó ngôi nhà này theo nguyện vọng của cha mẹ trước khi mất dặn để lại làm nơi thờ cúng cho con cháu sau này, ông Hùng đã đến bệnh viện Đà Nẵng tìm hiểu thì theo bệnh án của bệnh viện lúc nhập viện ngày 22/4/2014 chị Tâm bị suy tim, dị tật cột sống, khó thở.

Đến 9h ngày 24/4/2014 chị Tâm lên cơn khó thở và đột ngột ngưng thở, bệnh viện đã tiến hành đặt nội khí quản, thở máy cộng với thuốc vận mạch và tiếp tục hồi sức. Đến 13h ngày 27/4/2014 chị Tâm tim đã ngừng đập và mất. Nhưng bản di chúc được lập tại bệnh viện vào hồi 18h45' ngày 26/4/2014 trước lúc chị Tâm mất hơn 10 tiếng đồng hồ lại ghi rõ chị Tâm đủ minh mẫn ghi rõ cho chị Xuân 1/2 diện tích đất của cha mẹ, 1/2 diện tích còn lại là cho ông Ty, còn số vàng 1,9 cây chị Xuân là người được thừa kế.

Những khuất tất trong bản di chúc

 Thấy sự việc quá vô lý và có điều gì đó mờ ám, nên ông Hùng đã làm đơn gửi lên TAND TP. Tam Kỳ cùng các cơ quan báo chí để cầu cứu vì ngôi nhà là nơi thờ cha mẹ ông nay đã không còn và chị gái ông trong lúc thở khí quản thì làm sao viết được di chúc?

 

Bệnh án của bệnh viện thì chị Tâm không có lúc nào chị Tâm "minh mẫn, sáng suốt".

Theo tìm hiểu của PV, bản di chúc được viết vào hồi 18h45' ngày 26/4/2014, trước khi chị Tâm mất do ông Trần Văn Đức của công ty Luật TNHH hai thành viên Hoa Tiêu TP. Đà Nẵng là người viết hộ, còn hai người làm chứng là chị Đỗ Thị Thu Nga (SV thực tập tại bệnh viện Đà Nẵng) và ông Đức là người viết hộ cũng là người làm chứng.

Trong bản di chúc ghi rõ: "hôm nay ngày tháng năm.. Chị Lê Thị Tâm trong trạng thái minh mẫn sáng suốt và là người chủ sở hữu tài sản (đất đai, vàng). Nay tôi (chị Tâm) lập di chúc để định đoạttài sản của tôi nêu trên sau khi tôi qua đời.. Để làm chứng cho việc tôi lập Di chúc, tôi có mời hai nhân chứng là Đỗ Thị Thu Nga (hộ lý), khoa hồi sức cấp cứu và ông Trần Văn Đức.... Hai nhân chứng trên là tôi tự chọn và mời đến, họ không thuộc những người thừa kế theo di chúc....".

Theo tìm hiểu của PV, trong bệnh án tại Bệnh viện Đà Nẵng thì trong thời gian chị Tâm "minh mẫn, sáng suốt" để lập di chúc thừa kế thì ghi rõ: " Ngày 24/4/2014 bệnh nhân lên cơn khó thở và đột ngột ngưng thở, tiến hành đặt nội khí quản, thở máy... Đến ngày 27/4 bệnh nhân hôn mê, thở máy hỗ trợ, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt dần. Bệnh tiên lưỡng rất nặng, hồi sức không hiệu quả, đến 13h thì gia đình đưa bệnh nhân về..".

Căn cứ vào bệnh án thì chị Tâm không thể "minh mẫn, sáng suốt" để lập di chúc thừa kế. Để làm rõ thực hư chuyện đọc bản di chúc công khai và chị Tâm minh mẫn trong khi đang hấp hối ở bệnh viện mà vẫn lập được bản di chúc và biết mời cả luật sư đến lập, PV đã có cuộc trao đổi với chị Đỗ Thị Thu Nga (hộ lý), khoa hồi sức cấp cứu và là người làm chứng trong bản di chúc.

Chị Nga cho biết: "Vào ngày thứ 7, ngày 26/4/2014, tôi tham gia thực tập tại khoa hồi sức tích cực - chống độc BV Đà Nẵng. Khoảng thời gian buổi tối hôm đó tôi có thấy một anh khoảng gần 30 tuổi và một chị phụ nữ hơn 30 tuổi xin phép chị điều dưỡng vào làm thủ tục di chúc, bệnh nhân Tâm do đặt ống nối khí quản nên người bệnh không thể nói được, tôi thấy bệnh nhân nằm tại giường, tôi không rõ bệnh nhân có thực sự sáng suốt hay không".

 

Chị Nga cũng cho biết thêm: "Một lúc sau anh thanh niên nói với tôi làm chứng di chúc của chị Tâm, anh thanh niên đó nói làm chứng không có bị sao hết, do vậy tôi ký vào chỗ người làm chứng. Tuy làm chứng nhưng tôi hoàn toàn không biết cụ thể nội dung của di chúc như thế nào và tôi cũng không trực tiếp thấy bệnh nhân lăn tay vào di chúc. Trong thời gian làm chứng tôi không nghe hai người trên đọc lại nội dung di chúc cho bệnh nhân..".

Còn điều dưỡng Nguyễn Thị Thêu, người có mặt trong thời gian "lập di chúc" cho biết thêm: "Khi đang trực tại khoa có một số người gặp tôi nói là người thân của bệnh nhân Tâm... Xin vào khoa được gặp bệnh nhân để làm thủ tục một số giấy tờ liên quan đến bệnh nhân và thủ tục giấy tờ trên tôi không được biết. Bệnh nhân Tâm hiện lúc đó đang được thở máy qua ống nội khí quản, bệnh nhân có tỉnh hay không tôi không rõ".

Phải chăng những khuất tất trong bản di chúc được lập trong lúc bệnh nhân được thở máy qua ống nội khí quản và trước lúc mất hơn 10 tiếng đồng hồ, người làm chứng thì không biết gì, không nghe thấy đọc, chỉ biết nói ký đi không sao... có quá nhiều khuất tất vẫn đang được coi là hợp lệ, thì các cơ quan chức năng liên quan cần xác minh làm rõ thực hư bản di chúc trên.

Còn bản di chúc theo quy định người lập di chúc bắt buộc phải có chữ ký hai điểm chỉ, nhưng ở bản di chúc này lại không có?. Chỉ có mỗi điểm chỉ của chị Tâm ở trang cuối, nhưng chị tâm đã học đến lớp 10 đã biết chữ, vậy tai sao trong lúc "minh mẫn, sáng suốt" để lập bản di chúc thì chị Tâm lại không ký và ghi họ tên mình được?. 

Mặt khác trong lúc hấp hối thì sao chị Tâm lại mời được luật sư lập hộ bản di chúc và cũng là một trong hai người ký làm chứng?. Mặt khác chính người viết hộ di chúc, người làm chứng lại dùng chính dấu công ty luật Hoa Tiêu để đóng dấu vào bản di chúc để bảo chứng cho việc lập di chúc trên?

 

Bản di chúc chị Tâm "minh mẫn, sáng suốt" nhưng không ký được tuên mà phải điểm chỉ?

Nhóm PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo