Quốc tế

Bí ẩn giếng nước 'quỷ ám' khiến mọi vật rơi vào đều hóa đá

Nằm bên bờ sông Nidd (Anh), giếng nước kỳ bí có khả năng biến tất cả những thứ rơi vào đều hóa đá đã khiến các nhà khoa học đau đầu đi tìm lời giải.

Là một trong những địa danh kỳ lạ nhất thế giới, giếng nước cổ xưa Petrifying nằm bên bờ sông Nidd, gần thị trấn Knaresborough ở Bắc Yorkshire (Anh) nổi tiếng khắp thế giới bởi khả năng hóa đá mọi thứ.

Suốt nhiều thế kỷ, người dân địa phương tin rằng giếng nước "bị quỷ ám". Một vài người tò mò đặt những vật dụng thông thường gần nguồn nước, để rồi tận mắt chứng kiến sự biến đổi khó tin diễn ra trong vài tuần.

Giếng Petrifying ở Anh có khả năng hóa đá mọi vật. Ảnh: Odditycentral.

Theo trang Mother Shipton, những vật phẩm nhỏ như thú nhồi bông hoặc đồ chơi mềm chỉ mất từ 3-5 tháng là hóa đá trên dòng chảy của giếng Petrifying.

Ngày nay người ta vẫn còn thấy nhiều dị vật như chiếc mũ chóp từ thời nữ hoàng Victoria, mũ bê-rê của những năm 80, nhiều thú nhồi bông, xe đạp đã biến thành đá. Thậm chí, người dân địa phương còn bán những con gấu teddy bị ngâm thành đá như quà lưu niệm. Bên cạnh khả năng hóa đá mọi vật, giếng Petrifying còn nổi tiếng với giai thoại về Mẹ Shipton.

Được biết tới như nhà tiên tri hay phù thủy nổi tiếng của Anh, Mẹ Shipton tên thật là Ursula Southeil, chào đời năm 1488 ở một hang động gần thị trấn Knaresborough, ngày nay được gọi là Mother Shipton's Cave (Hang động Mẹ Shipton). Hang động nằm ngay gần Petrifying Well nên giếng nước kỳ lạ này càng trở nên bí ẩn.

Theo dân gian truyền miệng, Petrifying Well còn được thêu dệt với nhiều cái tên kỳ bí như "nơi sinh ra vị tiên tri thần thánh", "nơi sinh ra đứa con của quỷ" hay "nơi bị quỷ ám" ăn theo câu chuyện về Mẹ Shipton.

Đề cập tới khả năng tiên tri xuất thần của Mẹ Shipton, người ta không thể không nhắc tới những dự đoán chính xác trong nội các Hoàng gia thế kỷ 17: Công nương Jane Grey lên ngôi, nữ vương Mary của Scotland bị hành quyết, hạm đội Tây Ban Nha thất bại dưới tay Francis Drake năm 1588 và trận hỏa hoạn ở London năm 1666.

 

Mẹ Shipton đã tiên đoán chính xác về vụ hỏa hoạn ở London năm 1666. Ảnh: Amusing.

Mặc dù Mẹ Shipton đưa ra nhiều tiên đoán nhưng không ai tin cho đến khi các sự kiện bà nói xảy ra. Trong một số tài liệu sử ghi chép lại, người dân Anh khi đó còn băn khoăn rằng tại sao một phụ nữ sống cuộc đời ẩn dật, không có quan hệ mật thiết với Hoàng tộc lại có thể đưa ra những dự đoán đúng đến vậy.

Tới năm 1646, những tiên đoán của Mẹ Shipton được ghi chép lại. Theo đó, có khoảng 18 sự việc đã xảy ra đúng như những lời bà nói.

Tài liệu xa xưa nhất có nhắc đến chiếc giếng được viết bởi John Leyland, nhà khảo cổ thời Henry VIII. Năm 1538, ông ghi lại: mọi người tin rằng giếng này có khả năng chữa bệnh thần kỳ, tắm lâu trong nước giếng có thể chứa khỏi nhiều bệnh tật.

Ngày nay các nhà khoa học đã đến phân tích mẫu nước giếng và dỡ bỏ những câu chuyện thần thoại ma quái về nó. Nước giếng được phát hiện là chứa nồng độ khoáng rất cao. Đồ vật bị nước giếng bao phủ lâu ngày sẽ hình thành một lớp khoáng cứng và dày bên ngoài, khiến chúng hóa đá.

Mặc dù điều bí ẩn về giếng nước hóa đá Petrifying đã được khoa học chứng tỏ nhưng những du khách hiếu kỳ vẫn thích được tới Petrifying Well để chiêm ngưỡng những vật phẩm đã được hóa đá, cũng như thăm nơi nhà tiên tri - phù thủy nổi tiếng thế kỷ 17, Mẹ Shipton sinh ra và lớn lên.

 

Nên đọc
Theo VietQ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo