Quốc tế

Bỉ có thể cho Thủ hiến Catalonia tị nạn?

(DNVN)-Bỉ có thể cho phép Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tị nạn khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Tây Ban Nha leo thang sau khi Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập.

Bộ trưởng Nhập cư Bỉ Theo Francken cho biết, nước này có thể cho phép Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tị nạn sau khi Catalonia chính thức đơn phương tuyên bố độc lập

Ông Puigdemont đã bị Madrid chính thức phế truất với tư cách là Thủ hiến khu vực Catalonia vào ngày 27/10 sau khi Nghị viện Catalonia "dứt tình" với Tây Ban Nha. Và hiện Thủ hiến Catalonia đang có thể đối mặt với cáo buộc nổi loạn. 

Bộ trưởng Nhập cư Bỉ Theo Francken, một thành viên của Đảng li khai vùng Flemish N-VA, đã đặt câu hỏi liệu ông Puigdemont có chắn chắn về một vụ án công bằng hay không, đồng thời cho biết ông ấy có thể được quyền tị nạn ở Bỉ nếu có nhu cầu.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont đã bị Madrid chính thức phế truất ít giờ sau khi tuyên bố độc lập. (Ảnh AFP)

Trong khi đó, phát ngôn viên đảng Nhân dân (PP) cầm quyền của Tây Ban Nha Esteban Gonzalez Pons miêu tả bình luận của Bộ trưởng Francken là "không thể chấp nhận được".

Theo ông Pons, Bộ trưởng Francken "vi phạm các nguyên tắc hợp tác đoàn kết và trung thành giữa các quốc gia thành viên EU". 

Hiện chưa có tín hiệu nào cho thấy ông Puidgemont sẽ tìm cách rời Catalonia. Hôm 29/10, cấp phó của ông khẳng định, ông "đang và sẽ vẫn duy trì" chức Thủ hiến khu vực ly khai. 

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết, yêu cầu tị nạn từ ông Puigdemont "hoàn toàn không có trong chương trình nghị sự". Ông nhắc lại lời kêu gọi của ông trước đó về đối thoại giữa giới chức Tây Ban Nha và Catalonia. 

"Tôi đã yêu cầu ông Theo Francken không ném xăng vào lửa", ông Michel chia sẻ với hãng thông tấn Belga. 

 

Cuộc khủng hoảng Catalonia chưa có trong tiền lệ bùng phát sau một cuộc trưng cầu dân ý độc lập vào ngày 01/10. Sau đó, ngày 27/10, nghị viện khu vực này đã tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha. 

Trong một động thái trả đũa, Madrid đã giải tán chính phủ khu vực Catalonia và kêu gọi tiến hành bầu cử để thay thế chính phủ này. Cộng đồng quốc tế đã lên án quyết định tuyên bố độc lập của Catalonia và đoàn kết phía sau Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

Hiện London, Paris, Berlin, và Liên minh châu Âu ủng hộ mạnh mẽ Madrid nhưng ông Michel - người lãnh đạo liên minh với N-VA lại có phản ứng "im hơi lặng tiếng", kêu gọi "một giải pháp hòa bình tôn trọng trật tự khu vực và quốc tế".

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo