Quốc tế

Bỉ: IS đã tung thêm nhiều tay súng vào châu Âu

(DNVN)-Giới chức Bỉ hôm 19/4 cho biết, hiện có một số tín hiệu cho thấy, IS đã gửi thêm các tay súng tới Bỉ và châu Âu. Do vậy, nước này sẽ duy trì cảnh báo an ninh ở mức cao ba như hiện nay.

Các quan chức Bỉ đã quyết định duy trì cảnh báo an ninh ở mức cao thứ ba sau khi cơ quan phân tích mối đe dọa của quốc gia, Paul Van Tigchelt, cho biết, IS đã gửi thêm các tay súng tới châu Âu nhằm thực hiện các cuộc tấn công mới.

Giới chức Bỉ cho rằng, có một số tín hiệu cho thấy IS đã tung thêm nhiều tay súng vào châu Âu (Ảnh AFP)

"Hiện có một số dấu hiệu cho thấy rằng, IS đã gửi các tay súng tới châu Âu và Bỉ, và cảnh báo an ninh ở mức 3 hiện nay tại nước này sẽ không hạ xuống nữa", Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay. 

Trước đó, Bỉ đã hạ cảnh báo an ninh xuống mức 3 từ mức cao nhất là mức 4 chỉ 2 ngày sau khi xảy ra loạt vụ tấn công hôm 22/3 làm 32 người thiệt mạng tại một sân bay và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels. Cảnh báo an ninh ở mức 3 vẫn được duy trì từ đó đến nay.

IS, nhóm khủng bố chủ yếu hoạt động tại Syria và Iraq, đã nhận trách nhiệm trong loạt vụ tấn công đẫm máu tại Brussels diễn ra hôm 22/3 vừa qua. 

Hồi tháng 2, cơ quan tình báo tội phạm của Liên minh châu Âu (Europol) cho biết, có tới 5.000 thành viên do IS huấn luyện đang "nhởn nhơ" tại châu Âu.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm 20/4 cho biết, chính phủ nước này sẽ yêu cầu quốc hội kéo dài tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào Paris hồi năm ngoái. Tình trạng khẩn cấp được áp đặt sau vụ tấn công hôm 13/11/2015 khiến 130 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại thủ đô của Pháp. Tình trạng khẩn cấp sau đó đã được kéo dài thêm 3 tháng cho đến 26/05. Tuy nhiên, Thủ tướng Valls cho biết, chính phủ hi vọng sẽ kéo dài đến hết mùa giải Euro 2016 dự kiến được tổ chức tại Pháp từ 10/6 đến 10/7.

 

Ông Valls cho biết, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve sẽ trình đề xuất lên nội các vào cuối ngày hôm nay (20/4) và đề xuất sẽ được gửi lên quốc hội chờ bỏ phiếu thông qua. 

Nên đọc
NM (Theo Abna24)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo