Quốc tế

Bí mật động trời về cơ trưởng chuyến bay MH370 mất tích

(DNVN) - Theo điều tra, cơ trưởng của máy bay MH370 mất tích đã thực hiện các chuyến bay mô phỏng trên máy tính tại nhà, với đường bay gần như khớp với lộ trình MH370 mất tích tại nam Ấn Độ Dương.

Theo báo VietnamNet, Tạp chí New York dẫn nguồn tài liệu mật của chính phủ Malaysia, điều tra phi công Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng điều khiển MH370 biến mất cách đây 2 năm, khi trên đường từ Kualar Lupur đi Bắc Kinh. Toàn bộ 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay được nhận định là đều đã thiệt mạng.

Theo tạp chí này, FBI phân tích các phần cứng máy tính từ các thiết bị mô phỏng bay của ông Zaharie lắp đặt, sử dụng phần mềm Microsoft Flight Simulator X. FBI đã khôi phục dữ liệu từ chương trình trên, và thấy mọi hướng đều chỉ tới phía nam Ấn Độ Dương.

Cũng trong tài liệu trên cho thấy, các chuyến bay mô phỏng này được thực hiện trong vòng chưa đầy một tháng trước khi MH370 mất tích.

Cơ trưởng Zaharie, 53 tuổi, là phi công lái cho hãng Malaysia Airlines từ năm 1981. Ông là cơ trưởng lái Boeing 777 hơn 15 năm.

Ông Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng chuyến bay MH370. Ảnh: IBTimes.

Một bản báo cáo được lập ra trong 1 năm sau khi máy bay MH370 mất tích đã bác bỏ các báo cáo chống lại Zaharie. Báo cáo cho hay ‘cơ trưởng có khả năng giải toả sức ép trong công việc và tại nhà. Không có thay đổi gì lớn trong cuộc sống cá nhân của ông, các xung đột và căng thẳng trong gia đình.

Theo báo VnExpress, chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines số hiệu MH370, chở 239 hành khách và phi hành đoàn, biến mất trên màn hình radar vào ngày 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Đội tìm kiếm do công ty Fugro của Hà Lan dẫn đầu đã tìm MH370 trên Ấn Độ Dương, phía tây Australia.

Diện tích rà soát dự tính rộng 120 nghìn km vuông, và tới nay chỉ còn một phần mười khu vực này chưa được quét. Thời tiết khắc nghiệt mùa đông nam bán cầu với sóng lớn và gió mạnh gây khó khăn và trì hoãn việc tìm kiếm. Giới chức các nước dự kiến kết thúc rà quét vào tháng 8, nhưng việc này nay lùi lại có thể đến tháng 10. Cuộc tìm kiếm được coi là tốn kém nhất lịch sử, huy động tàu thuyền, máy bay từ hàng loạt quốc gia, tiêu tốn khoảng 137 triệu USD.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo