Quốc tế

Bị oanh tạc tơi bời, IS mất lượng tiền mặt khổng lồ

(DNVN)-Các quan chức quân sự Mỹ cho biết, có tới 800 triệu USD tiền mặt của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị phá hủy trong các cuộc không kích.

Thiếu tướng Peter Gersten, hiện đang đồn trú tại Baghdad, cho biết Mỹ đã nhiều lần oanh tạc các kho tiền mặt của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo vị tướng này, chiến dịch nhắm vào cơ sở hạ tầng tài chính của IS cũng góp phần giúp số lượng những kẻ đào tẩu khỏi hàng ngũ thánh chiến tăng thêm 90%, đồng thời làm giảm đáng kể số lượng tân binh có ý định gia nhập tổ chức khủng bố này.

Năm 2014, Bộ Tài chính Mỹ đã gọi IS là "tổ chức khủng bố được có lượng tiền mặt không lồ nhất" mà họ đã trạm chán.

IS mất tới 800 triệu USD do bị Mỹ không kích (Ảnh Graphic Stock)

Thiếu tướng Gersten, Phó chỉ huy các chiến dịch và tình báo chống lại IS phát biểu với báo giới rằng, khoảng 20 cuộc không kích nhằm vào cơ sở tài chính của IS đã được tiến hành. Ông không nói rõ bao nhiêu tiền mặt đã bị phá hủy. Tuy nhiên, trong một trường hợp, thiếu tướng Gersten ước tính khoảng 150 triệu USD đã bị thiêu ra tro tại một ngôi nhà ở Mosul, Iraq. 

Các lực lượng chống IS đã nhận được thông tin tình báo cho thấy, có một căn phòng chứa tiền mặt. Sau đó, căn phòng này đã bị oanh tạc tơi bời. Theo ông Gersten, rất khó để biết chính xác tổng cộng bao nhiêu tiền đã bị phá hủy và ông áng chừng tổng số tiền IS thiệt hại vào khoảng từ 500 đến 800 triệu USD.

Không ai biết rõ tổng giá trị tài sản chính xác của IS là bao nhiêu. Tuy nhiên, sau khi kiểm soát các mỏ dầu và áp đặt các loại thuế, dự chi ngân sách của tổ chức khủng bố này khoảng 2 tỉ USD, dư ra ít nhất 250 triệu USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ đó, IS liên tục bị mất đất vào tay lực lượng Iraq và Syria nên dự trữ tiền mặt có thể bị suy giảm.

Tướng Gersten cho biết, tình báo Mỹ chỉ ra rằng, IS gặp rắc rối về vấn đề tiền mặt dẫn đến việc chúng buộc phải bán xe để lấy tiền. Hồi tháng 1 năm nay, Tổ chức Giám sát Nhân quyền của Syria có trụ sở tại Anh cho hay, IS thông báo đã buộc phải giảm nửa lương của các chiến binh do "những hoàn cảnh đặc biệt mà IS đang phải trải qua".

Theo Thiếu tướng Gersten, cũng cho biết số lượng tân binh tham gia IS tại Iraq và Syria đã giảm xuống 200 người/tháng từ mức 1.500 - 2.000 người /tháng cách đây 1 năm.

 

Tháng 2/2016, Nhà Trắng cho biết, họ tin rằng có khoảng 25.000 tay súng IS, giảm nhiều so với con số 31.500 ghi nhận trong năm ngoái. 

Nên đọc
NM (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo