Quốc tế

Bị Obama từ chối gặp riêng, ông Erdogan quay sang "tấn công" chính quyền Mỹ

(DNVN)-Theo tin từ Sputnik, sau khi bị Tổng thống Barack Obama từ chối gặp riêng, Tổng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan buộc phải làm "khán giả" trước một số lượng lớn các chính trị gia hàng đầu của Mỹ tại một bữa ăn tối. Và ông đã tận dụng cơ hội này để "tấn công" chính sách đối ngoại của Mỹ.

Theo lịch trình, một số nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có ông Erdogan, sẽ đến Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân (NSS), dự kiến diễn ra từ ngày 31/3 đến 1/4.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ đưa tin, Tổng thống Obama đã bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Erdogan tham gia một sự kiện chung giữa hai người và Tổng thống Mỹ không có kế hoạch tổ chức cuộc gặp riêng với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Trả lời trước truyền thông ông Obama khẳng định, một cuộc họp riêng giữa hai nhà lãnh đạo là không cần thiết.

Sputnik cho rằng, việc ông Obama từ chối gặp riêng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ có thể là một tín hiệu xấu trong quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Sputnik, phát biểu tại một bữa ăn tối riêng tại Khách sạn St. Regis hôm 30/3, Tổng thống Erdogan đã tỏ thái độ thất vọng rõ ràng khi bị ông Obama từ chối, đồng thời "tấn công" chính quyền Obama vì cho rằng Mỹ đã ủng hộ người Kurd trong cuộc chiến chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Theo Sputnik, ông Erdogan quay sang "tấn công" chính quyền Mỹ sau khi bị Tổng thống Obama từ chối gặp riêng (Ảnh: Sputnik)

"Ông ấy (ông Erdogan) tiếp tục trở lại vấn đề: Khủng bố là khủng bố, không có kẻ khủng bố nào là tốt cả", một người tham dự giấu tên chia sẻ với Tạp chính Chính sách Đối ngoại. 

Ông Erdogan cũng được cho là đã sử dụng bữa tối này để thuyết phục một số chính trị gia hàng đầu của Washington về vai trò then chốt của Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Thông điệp lớn nhất mà tôi nghe được từ ông Erdogan là: 'Các bạn cần chúng tôi. Không có chúng tôi, các bạn không thể chiến thắng tại Syria", một người tham dự giấu tên cho hay. 

Trước đó, phát biểu trong chương trình Loud & Clear của đài phát thanh Sputnik, nhà hoạt động chính trị Kani Xulan đã miêu tả nguồn gốc của mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Tiếc thay, Mỹ cảm thấy bị giằng xé giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd. Thổ Nhĩ Kỳ hiện có căn cứ không quân Incirlik, và người Kurd là những chiếc giày trên mặt đất, và Mỹ cần cả hai", chính trị gia Xulan cho hay. 

 

Trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ, ông Erdogan sẽ gặp các nhà lãnh đạo của một số tổ chức Do thái, phát biểu tại một bữa ăn do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức, đồng thời tham dự một sự kiện tại Viện nghiên cứu Brookings.

Mỹ thể hiện lập trường ủng hộ lực lượng người Kurd Syria đang chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố IS. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại coi người Kurd là lực lượng khủng bố và tiến hành pháo kích vào các căn cứ của họ. Bên cạnh đó, Washington mặc dù vẫn khẳng định Ankara “là đồng minh quan trọng trong khối NATO” nhưng lại đề nghị nước này ngừng tấn công vào các phe nhóm chiến đấu chống lại quân khủng bố. Những bất đồng này đã khiến quan hệ giữa Washington và Ankara trong tình trạng căng thẳng. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo