Quốc tế

Bị phản đối khiêu khích ở Biển Đông, Trung Quốc tỏ thái độ với G7

(DNVN)-Ngay sau khi Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố cực lực phản đối hành động khiêu khích của Bắc Kinh ở Biển Đông và biển Hoa Đông, Trung Quốc đã bày tỏ thái độ tức giận.

"Chúng tôi kêu gọi các quốc gia thành viên G7 tôn trọng cam kết không đứng về phía nào trong các vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh thổ", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có đoạn viết.

Tuyên bố cũng cho biết, G7 nên tập trung vào hợp tác phát triển kinh tế trên toàn cầu trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu kém, hơn là thổi phồng tranh chấp và khiêu khích.

Trung Quốc bày tỏ thái độ tức giận sau khi G7 ra tuyên bố cực lực phản đối hành động khiêu khích của Bắc Kinh ở Biển Đông và Hoa Đông (Ảnh Reuters)

Trước đó, hôm 11/4, ngoại trưởng các nước G7 cho biết sau cuộc họp tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản rằng, họ phản đối "bất cứ sự cưỡng chế đe dọa hay hành động khiêu khích đơn phương, làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng nào" ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông.

Biển Đông và Biển Hoa Đông là hai khu vực mà Trung Quốc đang vướng vào các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với một số nước, trong đó có Việt Nam, Philippines và Nhật Bản. 

Trong một đề cập rõ ràng tới vụ kiện liên quan tới tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc với Philippines ở Biển Đông, các ngoại trưởng của nhóm G7 cũng kêu gọi các nước tuân thủ luật biển quốc tế cũng như thực thi mọi phán quyết mang tính ràng buộc pháp lý của tòa án.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trắng trợn tuyên bố rằng, Bắc Kinh có quyền xây dựng trên đảo Trường Sa, và nước này không thấy có vấn đề gì với tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông và Hoa Đông.

"Trung Quốc cam kết giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán với các nước có liên quan trực tiếp theo luật quốc tế, dựa trên cơ sở tôn trọng sự thật lịch sử, nhằm duy trì hòa bình, ổn định trong khi vẫn bảo vệ được chủ quyền", tuyên bố cho hay.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại rằng, Bắc Kinh sẽ không chấp nhận cũng như không tham gia vào tòa trọng tài vụ Philippines kiện đường lưỡi bò.

"Chúng tôi kêu gọi các nước thành viên G7 tôn trọng đầy đủ những nỗ lực của các nước trong khu vực, chấm dứt đưa ra những tuyên bố và hành động vô trách nhiệm, thực sự đóng vai trò mang tính xây dựng cho hòa bình và ổn định khu vực", hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo