Thị trường

Bị phạt 1,2 tỷ USD, Toyota vẫn không hề gì

Nhà xản xuất ô tô Toyota Motor vừa đồng ý nộp phạt 1,2 tỷ USD để giải quyết các vụ kiện liên quan tới lỗi xe tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn bốn năm trước. Tuy nhiên, mức phạt này vẫn không nhằm nhò gì so với nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này.

Toyota đã phải thu hồi 12,4 triệu chiếc xe trên toàn cầu, trong đó có 10,2 triệu chiếc tại Mỹ do lỗi tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn. Ảnh: Getty.

Mức phạt 1,2 tỷ USD được Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra hôm 19/3 và được coi là mức phạt lớn nhất trong ngành ô tô.

Ngay sau khi án phạt được công bố chính thức, giá cổ phiếu của Toyota đã giảm nhẹ, hiện đang giao dịch ở mức 108,86 USD/cổ phiếu, giảm 1,05% so với phiên giao dịch ngày 19/3.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng thông báo sẽ chấm dứt toàn bộ các vụ kiện cáo về sự cố chân ga của Toyota từ năm 2009.

Trước đó, Toyota đã phải thu hồi 12,4 triệu chiếc xe trên toàn cầu, trong đó có 10,2 triệu chiếc tại Mỹ. Hãng cũng đã phải chi 1,6 tỷ USD để bồi thường cho các chủ xe mắc lỗi và nộp phạt gần 34 triệu USD vì đã chậm trễ thông báo và khắc phục lỗi.

Với lượng tiền mặt 60 tỷ USD hiện có trong bảng cân đối thu chi, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới này sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sự kiện lần này.

Lượng tiền mặt này của Toyota nhiều hơn lượng tiền dự trữ của các đối thủ như Volkswagen, General Motor và Ford Motor.

Những nỗ lực hạ giá trị đồng yên của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thúc đẩy xuất khẩu nước này đã thúc đẩy lợi nhuận của Toyota tại Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng, và các nước khác trên thế giới.

Bên cạnh đó, Toyota không phải chịu quá nhiều áp lực về việc trả cổ tức nhiều hơn cho cổ đông như các công ty lớn khác. Ví dụ, gần đây tỷ phú đầu cơ Carl Icahn cho rằng lượng tiền mặt của Apple hiện có là quá lớn và đã yêu cầu giám đốc điều hành Tim Cook và ban lãnh đạo của Apple mua lại cổ phiếu của hãng với giá cao hơn.

Còn ở Nhật Bản, theo nhà phân tích Chizuko Satsukawa tại S&P, có rất ít “phiên bản Icahn” ở các công ty. Bởi thế, các tập đoàn Nhật bản thường ít bị chi phối bởi các ý kiến của các cổ đông. Đây chính là một trong những lý do khiến Toyota sở hữu lượng tiền mặt lớn đến như vậy.

“Chiếc nệm này” cũng có vai trò quan trọng giúp Toyota nhanh chóng phục hồi từ trận động đất sóng thần lịch sử năm 2011. Thảm họa này đã làm xáo trộn nghiêm trọng hoạt động sản xuất và kinh doanh của hãng.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo