Thị trường

Bí quyết chọn quất đào cho ngày Tết

Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, nhà nhà đã bắt đầu đi tìm mua và chọn cho gia đình những cây quất, cây đào để bày trong ngày Tết. Mua một cây quất, cây đào thì dễ nhưng để chọn được một cây quất, cây đào đẹp, ưng ý và điều quan trọng là bày được lâu mà cây vẫn tươi không bị héo lại là điều không dễ một chút nào.

 

Dưới đây là một số kinh nghiệm mà bác Đỗ Văn Kim, sống tại Nhật Tân với nhiều năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc quất đào để người mua có thể chọn được một cây quất, cây đào ưng ý.

 

Chọn đào: Không nên mua sớm

 Cây nở chậm hơn đào cành nên khi mua phải chọn cây nở nhiều hoa

 

Bác Kim cho biết, đào có rất nhiều loại như đào Bích, đào Phai, đào Trắng, đào Thế, đào Nhật Tân… Tuy nhiên người ta thường chọn hai loại đào là đào phai hoặc đào Nhật Tân.

 

Một cành đào đẹp thì hoa của nó phải là loại cánh kép, màu thắm. Gốc thẳng, các cành được phân bố đều, không chênh lệch quá nhiều giữa kích cỡ các nhánh. Đào đẹp thì sẽ có một vài nhánh đâm thẳng ra ngoài tán, nụ đào được trải đều từ đầu đến cuối nhánh. Không nên chọn cành có tán lệch và các nhánh đâm lên không cùng bắt đầu từ một điểm trên thân gốc. 

 

Đào dăm nhỏ thường có nụ rất nhiều và mập mạp, khi hoa nở có cánh dày trông rất đẹp. Chọn mua đào không nên mua sớm vì khi mua có thể đẹp nhưng đến Tết có thể hoa đào đã nở hết. Tốt nhất nên mua đào trước Tết 3-5 ngày, đến Tết đào sẽ nở rộ.

 

Sau khi đã chon mua được cành đào ưng ý, trước khi cắm vào lọ nên đốt gốc và nước trong lọ phải sạch. Có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1, một chút Kali để cây có dinh dưỡng nuôi hoa. Như thế cành đào sẽ tươi và đẹp hơn.

 

Đối với đào cây cũng tương tự như chọn đào cành, người mua cũng nên chọn cây đào có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ đẹp, cân đối.

 

Tuy nhiên do đặc điểm đào cây nở chậm hơn đào cành nên khi mua phải chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết để hoa được tươi sắc nhất.  Nếu mua cây có ít hoa khi chỉ cách Tết vài ngày thì vào mấy ngày chính của Tết, cây đào sẽ không kịp ra hoa, kém sắc hoa. 

 

Sau khi trồng cây vào chậu nên tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâu. Khi tưới nước bạn nên chú ý tưới lượng nước vừa đủ không tưới quá nhiều nước, đào chỉ cần độ ẩm vừa phải, nếu nhiều nước đào sẽ bị thối rễ.

 

Nếu mua được cây đào đẹp nhưng lại chưa có nhiều hoa để bày trong ngày mùng 1 hay hoa nở sớm thì vẫn có cách khắc phục. Nếu muốn hoa nở đúng ngày thì lấy một nắm vôi đắp quanh gốc đào. Như thế đào sẽ nở hoa nhanh hơn.

 

Còn nếu đào nở hoa nhanh quá thì có thể kìm hãm đào nở chậm lại bằng cách giữ gốc đào trong bình lạnh chứa sỏi hoặc dùng dao sắc cứa 1 vòng quanh thân đào để ngăn cản việc cung cấp dinh dưỡng cho hoa, nó sẽ nở chậm hơn.

 

Quất: Gốc to, cứng cáp

 

Một cây quất đẹp là cây phải có dáng đẹp; quả đẹp và đủ xanh, chín; lá lộc xanh mơn mởn và đặc biệt có chút nụ hoa.

 

Gốc cây quất phải to cứng cáp, bám chặt với bầu đất còn nguyên vẹn, thâm ngắn, chẻ làm nhiều nhánh nhỏ đều, dáng quất phải vững chắc, vòm lá tròn hoặc hình tháp nhọn. Lá quất phải to, xanh lá xanh xum xuê, ngoài ra, những nụ trắng, chồi non sẽ biểu tượng cho tài lộc đầy nhà trong năm mới.

 

Nên chọn cây có quả to tròn không sai lắm, không ham nhiều quả thì quả không to mập và màu sẽ không tươi, nhìn cây quất không đẹp. Nên chọn những cây có cả quả xanh và quả vàng, để thể hiện sự đầy đủ, hạnh phúc. Nếu quất lá vàng nhỏ, quả bé thì cây vừa xấu, lại có biểu hiện của hiện tượng thối rễ không để được lâu kể cả khi trồng lại và chăm sóc thì cây quất cũng khó sống được.

 

Khi chọn được cây quất ưng ý, quá trình đánh bầu đất và vận chuyển về nhà phải hết sức cẩn thận, tránh làm quất bị đổ, vỡ bầu  đất, đứt rễ. Khi chuyển bầu quất vào chậu thì cần chọn loại chậu phù hợp, có miệng rộng hơn bầu đất để tạo khe hở để có thể nhồi thêm đất bột mà không làm ảnh hưởng đến bầu đất. Trước khi cho cây vào chậu nên lót một chút rơm hoặc xỉ xuống đáy chậu cho dễ thoát nước và không khí.

 

Sau đó đặt cây vào giữa chậu rồi lấy đất bột chèn vào xung quanh để cây được chắc chắn không nghiêng ngả. Trên cùng có thể xếp một lớp cuội trắng, đá nhỏ hoặc cát vàng. Cuối cùng là lấy gáo múc nước sạch tưới nhẹ vào gốc và bầu cho chóng liền thổ và cung cấp độ ẩm cho đất, cho cây.

 

Theo bác Kim, khi chọn mua cây người mua nên tới tận vườn để mua, như thế vừa có thể lừa chọn được cây quất đẹp mà giá cả lại hợp lý lại được chủ vườn tư vấn kỹ càng, hướng dẫn cách chăm sóc. 

 

Khi mua nên cầm nhẹ vào thân cây rung nhẹ để kiểm tra xem có gắn quả hay gắn hoa hay không. Phải quan sát thật kỹ gốc cây để tránh trường hợp mua phải cây khi đánh người đánh chặt sát rễ, sát gốc như thế cây sẽ rất dễ héo chết.  

 

 Nên chọn một vị trí vừa thoáng, lại không ảnh hưởng đến lối đi lại và khoe được vẻ đẹp, dáng thế của cây. Tùy vào không gian nhà mà người ta chọn vị trí đặt quất có thể ở góc nhà trước cửa vào, hay trước bàn trà tiếp khách. Ngoài ra có thể trang trí cho chậu cây của mình với phong bao lì xì, đồ trang trí, dây lim tuyến, đèn nhấp nháy để tôn thêm vẻ đẹp cho chậu cây.

 
Chinh Nguyễn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo