Pháp luật

Bị quỵt nợ, giám đốc bắt người kiểu giang hồ

Ngày 4/7, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên phạt Nguyễn Văn Minh (SN 1976, ngụ Quảng Trị) - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và tổng hợp Phi Long 1 năm tù về tội bắt giữ người trái pháp luật.
“Tôi biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng kính thưa quý tòa, lúc đó do bị cáo quá bức xúc vì bị thiếu nợ số tiền lớn mà số tiền đó lại do bị cáo vay mượn mới có được” - bị cáo Nguyễn Văn Minh (SN 1976, Giám đốc Công ty TNHH XD và Tổng hợp Phi Long) phân trần về hành vi chủ mưu bắt giữ người trái phép của mình. 
 
 
Từ người bị hại…
 
 
Từ thời là sinh viên khoa Hóa Dầu trường Đại học Bách Khoa Kỹ Thuật TP.Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Minh (trú tại 21 Lê Duẩn, Phường 3, Thị xã Quảng Trị) không ngừng nuôi ước mơ làm giàu cho bản thân và quê hương. Tháng 6/2002, chàng sinh viên nhiều hoài bão ra trường ôm giấc mơ làm giàu về Thị Xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) thành lập Công ty TNHH Xây dựng và Tổng hợp Phi Long.
 
 
Chuyện bắt đầu khi Minh được người bạn là anh Phan Văn Hữu chủ khách sạn Victoria (Số 08, Nguyễn Hữu Thọ, Phường Phú Xuân, Thành phố Huế) giới thiệu người quen là ông Tôn Thất Thanh (SN 1971, Quốc tịch Mỹ, Số hộ chiếu 483690694, Giám đốc Công ty MNS Trading Coporation tại Mỹ) ký kết hai hợp đồng làm ăn.
 
 
“Vố” thứ nhất là tháng 8/2011, khi Công ty Phi Long ký hợp đồng với Công ty MNS Trading Coporation để mua máy xúc trị giá 39.500 USD.
 
 
“Vố” thứ hai, tháng 11/2011, Công ty  nhà máy luyện kim chì KD của Lào (trong đó vốn liên doanh của Công ty Phi Long chiếm 90 %) tiếp tục ký hợp đồng với Công ty MNS Trading Coporation mua bình ắc quy ô tô để về tái chế. 
 
 
Anh Minh đã chuyển cho Công ty MNS Trading Coporation 170. 000 USD. Nhưng sau cả hai lần chuyển với tổng số tiền lên đến 209 500 USD (khoảng 4, 1 tỷ VNĐ) mà Công ty anh Minh vẫn chưa nhận được hàng và không thấy hoàn trả tiền. Điện thoại tắt máy, email thì thông báo đang ở Canada… nhiều lần cố gắng nhưng Minh vẫn không thể liên lạc được với ông Thanh. 
 
 
Tháng 1/2012, khi Minh xin Hữu số điện thoại để liên lạc thì được mẹ của người bạn này cho biết: ông Thanh vừa về Việt Nam và đang có mặt tại Huế. Lúc này, vị giám đốc lập tức nảy sinh ý nghĩ mình đã bị lừa và phải bắt giữ ông Thanh, với hi vọng: Hoặc “đối tác” phải giao hàng hoặc trả lại tiền cho mình.
 
 
…trở thành bị cáo
 
 
Giám đốc Minh lập ra phương án đòi nợ như giang hồ, lôi kéo theo em ruột là Nguyễn Văn Sang (SN 1978 trú tại khu phố 2, Phường 5 , Thành phố Đông Hà, Quảng Trị) và 4 người làm của mình là lái xe, phụ xe Nguyễn Minh Nhật (SN 1981), Nguyễn Tất Lợi (SN 1988) đều trú tại Huế và lái xe Trương Phước (SN 1983), Trần Lê Đình Ánh (SN 1977, Quảng Trị) cùng tham gia vào kế hoạch truy bắt “con nợ” của mình.
 
 
 “Mật phục” tới 14h, 3 đối tượng Sang, Phước, Minh bắt taxi tới tập trung ngồi ở quán cà phê gần khách sạn Victoria túc trực Thanh để tiện theo dõi con nợ này cùng hàng loạt các động thái trước giờ vây bắt.
 
 
Mãi đến 16h, Minh đi taxi tới rồi cả nhóm lên xe ô tô mang BS 75H -7259 quan sát nhưng không thực hiện bắt “kẻ xù nợ” ngay mà bám đuổi nhằm bắt “cá” giữa đường. Dưới sự phân công của giám đốc, Nhật chở Lợi, Ánh lấy xe chở Minh và Sang còn Phước sang đón đầu “mục tiêu” tại đường Phạm Thị Liên.
 
 
Khi phát hiện ra “kẻ xù nợ” của mình đang chạy từ khách sạn qua số 07 đường Phạm Thị Liên hướng từ đường Lê Duẩn thì Nhật chở Lợi ép sát vào đối tượng cho đối tượng ngã vật xuống đường. Chớp lấy thời cơ, 5 bị cáo gồm Minh, Sang, Phước, Lợi, Nhật đi bằng hai ô tô đã chuẩn bị từ trước xông tới bắt ông Thanh.
 
 
Giữa lúc đó, ông Thanh la lớn “cướp, cướp, cứu, cứu” làm nhiều thứ trong người rơi ra đường như điện thoại, giày, áo khoác… thì Sang lại sử dụng roi điện bấm tách tách để dọa đối phương. 
 
 
Cả nhóm đã đưa ông “đối tác” Việt Kiều Mỹ lên ô tô về Hướng Hóa, Quảng Trị, giấu tại nông trại nhà anh Lê Thanh Hóa. Tuy nhiên, ngày hôm sau khi nghe tin Công an truy tìm ông Thanh, Minh đã khẩn trương đưa ông Thanh cùng các tang vật, phương tiện phạm tội ra đầu thú.
 
 
Tại Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên- Huế hôm qua - 4/7, các bị cáo cúi gằm xuống bàn, gương mặt lộ rõ vẻ căng thẳng. Riêng bị cáo Minh nói trong nghẹn ngào phút cuối cùng trước giờ nghị án:
 
 
“Tôi biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng kính thưa quý tòa, lúc đó do bị cáo quá bức xúc vì bị thiếu nợ số tiền lớn mà số tiền đó lại do bị cáo vay mượn mới có được. Thời điểm từ khi tôi bị công an tạm giam tới nay, các ngân hàng vì sợ tôi có buôn lậu nên đã ngừng cho vay vốn nên công ty đứng trước rất nhiều khó khăn. Mong quý tòa xem xét để tôi có cơ hội sửa chữa sai lầm và làm lại từ đầu”
 
 
 
Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã định tội danh “Bắt giữ người trái phép” theo Khoản 1, Điều 123 BLHS, tuyên Nguyễn Văn Minh 1 năm 8 tháng tù treo; Nguyễn Văn Sang và Nguyễn Minh Nhật 1 năm 2 tháng tù treo, 3 đối tượng còn lại là Trương Phước, Nguyễn Tất Lợi, Trần Lê Đình Ánh mỗi bị cáo 1 năm tù treo để cảnh cáo và nghiêm khắc răn đe xã hội.
 

 

Theo TM

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo