Xã hội

Bị rắn lục đuôi đỏ cắn thai phụ suýt tử vong

(DNVN) - Thai phụ sinh năm 1986 ở Bình Dương bị rắn lục trong vườn cây cạnh nhà cắn vào tay, gây ra sưng phù vết cắn, rối loạn đông máu rồi mê man.

Chiều nay (25/6), TS BS Lê Quốc Hùng, Phó Khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy cho biết khoa vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Bệnh nhân là Trần Thị Hương (SN 1986, tại Bình Dương) có thai 14 tuần nhập viện trong tình trạng vết cắn sưng tấy, có biểu hiện rối loạn đông máu. Sau khi được truyền huyết thanh kháng nọc, các bác sĩ tiên lượng tình trạng bệnh nhân đã tương đối ổn định, được theo dõi tình trạng thai nhi. Trước đó, khoa cũng đã tiếp nhận 1 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn chuyển đến từ Đăk Nông trong trạng thái sốc.

Bác sỹ Hùng cho biết: "Thai phụ rắn lục đuôi đỏ cắn có khả năng biến chứng nặng nề, xuất huyết sau bánh nhau, thường phải điều trị đặc biệt tích cực hơn. Nếu bệnh nhân đến viện trễ, diễn tiến nặng có thể gây sảy thai hoặc sinh non. Ngoài ra đối với người trong máu bị rối loạn đông máu thường dẫn đến xuất huyết không cầm, băng huyết, có nguy cơ phải cắt tử cung".

Nữ bệnh nhân ngụ Đắc Lắc bị rắn lục đuôi đỏ cắn gặp biến chứng sốc phản vệ nặng đã hồi phục tốt tại khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.Nữ bệnh nhân ngụ Đắc Lắc bị rắn lục đuôi đỏ cắn gặp biến chứng sốc phản vệ nặng đã hồi phục tốt tại khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Theo bác sĩ Hùng, cứ vào khoảng tháng 5 đến tháng 8 hằng năm (tức mùa mưa), số bệnh nhân bị rắn cắn nhập viện sẽ tăng lên đều đặn, trên dưới 200 ca/tháng. Chỉ trong 3 tuần đầu tháng 6 này, đã có 111 ca nhập viện, trong đó có đến 80 ca bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Cao hơn nhiều so với tháng 5, chỉ có 70 ca rắn cắn nhập viện.

Tiến sĩ – bác sĩ Lê Quốc Hùng, phó khoa Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết ngoài trường hợp trên, hiện khoa này còn có 13 trường hợp khác bị rắn cắn, trong đó có 8 người do rắn lục đuôi đỏ tấn công.

Mỗi năm, Bệnh viện Chợ Rẫy có khoảng từ 800 đến 1.000 trường hợp rắn cắn nhập viện. Tai nạn chủ yếu tập trung nhiều từ tháng 5 đến tháng 8. Mỗi tháng cao điểm có khi lên đến 200 ca. Riêng từ đầu tháng 6 đến nay, bệnh viện có 111 người bị rắn cắn trong đó 80 ca do rắn lục đuôi đỏ cắn.

BS Hùng cho biết tùy từng loại rắn mà nạn nhân có dấu hiệu khác nhau. Đối với nhóm rắn lục, bệnh nhân sẽ bị sưng đau, xuất huyết tại chỗ rắn cắn, sau đó có các dấu hiệu rối loạn đông máu, xuất huyết nhiều nơi trong cơ thể (chảy máu chân răng, chảy máu cam…), xuất huyết nội tạng, xuất huyết não, sốc phản vệ và dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Do sơ cứu không đúng cách, nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng với nguy cơ bị hoại tử một phần tay, chân do nhiễm trùng, bị nhiễm trùng máu. Theo BS Hùng, các lỗi thường gặp nhất đối với nạn nhân bị rắn cắn là garo không đúng cách dẫn đến hoại tử các bộ phận cơ thể hoặc nhiễm trùng toàn thân, nhiễm trùng huyết do đến các thầy lang rạch vết rắn cắn, đắp lá…

BS Hùng cho biết, khi bị rắn cắn, đầu tiên phải trấn an tinh thần nạn nhân, sau đó rửa vết thương bằng nước sạch và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được điều trị. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện trong 6 tiếng đầu tiên sau khi bị rắn cắn, khả năng cứu chữa sẽ cao hơn, ít có biến chứng.

*Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Trâm Moon
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo