Xã hội

Bị tâm thần vẫn được làm cán bộ

Người dân thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đang bàn tán xung quanh việc ông Trần Quốc Việt, người được xác định là bị bệnh tâm thần từ nhiều năm nay, nhưng vẫn làm Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi của huyện Thanh Chương và là đại biểu HĐND thị trấn, Bí thư Chi bộ khối 1!

Hồ sơ, bệnh án của ông Trần Quốc Việt tại BV Tâm thần Nghệ An

Theo trích ngang thì ông Trần Quốc Việt, sinh năm 1952, nguyên là Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương (từ năm 1985 đến năm 1992).

Sau một vụ bê bối tài chính, ông Việt phải nghỉ hưu những vẫn tiếp tục làm khối trưởng, Bí thư Chi bộ khối 1 và là đại biểu HĐND thị trấn liên tục các khóa 5, 6,7. Từ năm 2013 đến nay ông Việt được giữ chức Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Thanh Chương.

Theo hồ sơ bệnh án lưu tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An thì ông Trần Quốc Việt đã phải 2 lần nhập viện điều trị.

Lần thứ nhất ông nằm điều trị từ ngày 24/4 đến ngày 15/5/2001 với tình trạng bệnh lý “mờ mắt, ù tai, hay quên, nhiều lúc ngã bất tỉnh, không nhớ những sự việc đã xẩy ra, lên cơn động kinh...”. Các bác sĩ BV Tâm thần Nghệ An kết luận bệnh nhân Trần Quốc Việt bị bệnh động kinh với mã bệnh G40.

Lần nhập viện thứ 2 từ ngày 2/11 đến 24/11/2009, với tình trạng bệnh tật nặng hơn với các triệu chứng “rối loạn tâm thần do rối loạn chức năng não, mã bệnh F06.9”. Sau hơn 20 ngày điều trị nội trú tại BV Tâm thần Nghệ An, ông Việt được xuất viện và tiếp tục điều trị ngoại trú.

Cũng nhờ 2 bệnh án tâm thần nói trên mà ông Trần Quốc Việt đã làm hồ sơ, thủ tục xin hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo Thông tư 08 của Bộ LĐTBXH và Quyết định 09 của Bộ Y tế.

Như vậy, bên cạnh hồ sơ lưu tại BV Tâm thần Nghệ An và hồ sơ xin hưởng chính sách chất độc màu da cam mà PV thu thập được thì việc ông Việt nhập viện và điều trị với bệnh án tâm thần là có thật.

Điều trớ trêu là nếu mang trong người hai mã bệnh nói trên, thì trong cuộc sống thường ngày ông Việt sẽ không có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình thì tại sao chính quyền thị trấn và huyện Thanh Chương lại "bắt" ông Việt phải gánh vác nhiều công việc nặng nhọc tới vậy?

Trao đổi với PV, BS Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc BV Tâm thần Nghệ An cho biết: “Ông Việt bị hai căn bệnh do chấn thương vùng đầu là G40 và F06.9 nên thuộc trường hợp được xã hội quản lý, phải điều trị bắt buộc suốt đời. Vì vậy, với những người như ông Việt không thể đảm nhận các cương vị lãnh đạo và cũng không nên giao các trọng trách lớn cho những người mắc chứng bệnh này”.

Rõ ràng việc ông Trần Quốc Việt hiện đang giữ nhiều vị trí lãnh đạo là điều không thể chấp nhận được. Xin chuyển ý kiến trên đến các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

Theo Nông nghiệp VN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo