Quốc tế

Bị thóa mạ, ông Obama hủy gặp Tổng thống Philippines

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy bỏ cuộc gặp dự kiến sẽ là cuộc đầu tiên của ông với Tổng thống Philippines sau khi bị ông Rodrigo Duterte thóa mạ.

Một phát ngôn viên Nhà Trắng hôm 06/9 tiết lộ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định hủy bỏ cuộc gặp dự kiến sẽ là cuộc đầu tiên của ông với Tổng thống Philippines tại Lào sau những lời lẽ xúc phạm thậm tệ của ông Duterte.

Bị Tổng thống Philippines Duterte thóa mạ, Tổng thống Obama hủy gặp (Ảnh Reuters)

Ông Duterte, người nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc và chiến dịch đàn áp tội phạm quy mô lớn gây nhiều tranh cãi, đã xúc phạm Obama bằng những lời thóa mạ nặng nề ngay trước báo giới trong cuộc họp báo diễn ra hôm 05/9. 

Thậm chí, Tổng thống Duterte còn dùng những từ ngữ thô thiển khi gọi ông Obama là "con của mụ điếm", theo cách dịch cụm từ  "Putang ina" từ tiếng Tagalog mà vị tổng thống Philippines hay dùng.

Ông Duterte đưa ra những lời xúc phạm ông Obama vào ngày 05/9 - tức là chỉ 1 ngày trước cuộc gặp dự kiến diễn ra tại Lào - nơi các nhà lãnh đạo châu Á nhóm họp. 

Ông chủ Nhà Trắng đã biết được thông tin này khi đang dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Tại cuộc họp báo khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh, ông cho biết đã yêu cầu các trợ lý liên lạc với giới quan chức Philippines để xác thực thông tin bất ngờ này. 

"Tôi luôn muốn đảm bảo rằng, nếu tôi có một cuộc hội đàm, thì đó phải là một cuộc gặp thực sự hiệu quả và chúng tôi phải giải quyết được vấn đề nào đó", ông Obama chia sẻ. 

 

Theo Ned Price, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, thay cho kế hoạch gặp Tổng thống Philippines, ông Obama sẽ gặp tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Tại cuộc gặp đó, dự kiến chương trình nghị sự sẽ là những vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ đã tới thủ đô Vientiane của Lào vào khuya ngày 05/9, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ tại vị tới Lào - nơi ông muốn bắt đầu giải quyết hậu quả bom mìn của quân đội Mỹ gây ra tại lào trong thời gian tiến hành cuộc chiến tại Việt Nam.

Nhà Trắng cho biết, ông Obama không có kế hoạch công kích vấn đề vi phạm nhân quyền ở Philippines, một đồng minh thân cận, khi gặp ông Duterte. Tuy nhiên, ông Obama sẽ nhắc tới những phát ngôn gây sốc của ông Dutere. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bắt đầu thực hiện tốt cam kết bầu cử trong việc cho phép sát hại hàng chục ngàn người tội phạm tình nghi, kéo theo làn sóng chỉ trích từ các nhóm nhân quyền - những người cáo buộc ông phạm tội diệt chủng. 

Ông cũng từng thẳng thừng chỉ trích Liên Hợp Quốc và "chửi" đại sứ Mỹ tại Manila là "con của mụ điếm". 

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo