Xã hội

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Việc chặt cây xanh đã làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của Thủ đô

Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá như vậy về việc triển khai chặt cây xanh, thay thế cây xanh, tại Hội nghị giao ban Quý I -2015 giữa lãnh đạo TP Hà Nội với các sở ngành, quận huyện, sáng nay 31-3.

Thay thế cây xanh thời gian vừa qua đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Thủ đô

 

Lắng nghe ý dân

 

Việc triển khai chặt cây xanh, thay thế cây xanh thời gian vừa qua đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Thủ đô, “Chúng ta phải tự phê bình, tự kiểm điểm, khẩn trương khắc phục sai sót, sự nóng vội giản đơn trong việc cải tạo thay thế cây xanh” - Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Phạm Quang Nghị nói.

 

Việc thực hiện thay thế cây xanh đã làm nóng dư luận trong suốt 10 ngày vừa qua, và gần đây dư luận có dịu xuống.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị  thẳng thắn đánh giá, việc thay thế cây xanh vừa qua không đúng với chủ trương, quá nghiêng về kinh tế, kỹ thuật, mà không xem xét kỹ về tâm tư, tình cảm của người dân với số phận những cây xanh mà họ gắn bó trong cuộc sống.

 

“Tôi cho rằng chúng ta phải tự kiểm điểm, phê bình về những việc làm giản đơn, nóng vội”.

 

Bài học sâu sắc mà chúng ta phải nhìn ra, đó là việc tổ chức các vấn đề nhạy cảm, liên quan đến lợi ích của dân, đó là bài học lắng nghe ý kiến của nhân dân.

 

“Cần rút ra bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc về tổ chức các vấn đề nhạy cảm, bài học về lắng nghe ý kiến nhân dân. Cái cây chưa trồng là của dự án của chúng ta, cây đã trồng là của xã hội, của đường phố, của Thủ đô” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói.

 

Từ bài học kinh nghiệm đấy,  Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị  cho rằng, giá như vừa rồi các đơn vị đưa ra thảo luận về đề án thay cây, nghe ý kiến của các nhà khoa học, nghe ý kiến của nhân dân, nếu chưa đồng thuận thì chưa làm, như vậy sẽ thuyết phục hơn.

 

Vẫn theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, việc dư luận phản ứng và bức xúc, để nói một lúc cũng không dễ làm mọi người hiểu ngay. Nhưng nói ngắn gọn thì chúng ta phải tự phê bình, tự kiểm điểm và khẩn trương khắc phục

 

Công khai

 

Cũng theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, việc thay thế cây xanh xuất phát từ chủ trương đúng, mục đích đúng bởi thay cây cũ trồng cây mới, thay thế cây sâu mọt, được thực hiện thường xuyên.

 

Nhưng lần này tai sao lại không có được sự đồng thuận? Bí thư chỉ ra, do chưa nhận thức được sự nhạy cảm, liên quan đến tình cảm, tâm tư, liên quan đến văn hoá.

 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho rằng, bây giờ là lúc chúng ta phải làm để cho thấy sự cầu thị, lắng nghe, nghiêm túc, thậm chí là nghiêm khắc với việc làm của các đơn vị.

 

Việc triển khai thay thế cây xanh vừa qua có phần nóng vội, tuy nhiên nếu xử lý mà tiếp tục nóng vội nữa thì hai cái vội cộng lại sẽ thành một lần sai nữa

 

Giờ mọi người đang chờ đợi là kết quả thanh tra. Thanh tra phải chỉ rõ đúng thế nào, sai thế nào, sai ở đâu, và kết luận cho minh bạch. Từ đó, trong thẩm quyền phải xử lý trách nhiệm, xử lý khách quan, đúng mức, không làm oan sai, không quanh co, né tránh.

 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng cho biết, thành phố đang tiến hành thanh tra và sẽ công bố công khai kết quả thanh tra. “Trong quyền hạn việc gì đã rõ thì xử lý trách nhiệm, từ vụ việc đến con người, xử lý khách quan, đúng mức, không làm oan sai, không quanh co, né tránh” - Bí thư Thành uỷ Hà Nội chỉ đạo.

Quỳnh Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo