Quốc tế

Bị tố tấn công không chính xác vào Syria, Nga "bật" lại NATO

(DNVN)-Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã "trả đũa" cáo buộc của Tư lệnh lực lượng NATO tại châu Âu, tướng Philip Breedlove rằng, các lực lượng Nga đã sử dụng vũ khí không chính xác tại Syria.

Tư lệnh lực lượng NATO tại châu Âu, Tướng Mỹ Philip Breedlove ngày 1/3 đã cáo buộc các cuộc không kích của Nga bừa bãi và thiếu chính xác khiến người dân Syria phải rời bỏ đất nước. 

Ông cũng cảnh báo các nghị sỹ Mỹ rằng Nga đang giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad biến cuộc khủng hoảng người di cư thành một "vũ khí" chống phương Tây. 

Phát biểu trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Tướng Philip Breedlove cho rằng lượng lớn người di cư từ Syria đã dẫn tới tác động gây mất ổn định các quốc gia châu Âu nơi những người này hướng đến, và điều này có lợi cho Nga.

Tướng Philip Breedlove khẳng định: "Nga và chính phủ của Tổng thống Assad đang cố tình vũ khí hóa vấn đề người di cư nhằm gây bất ổn cấu trúc châu Âu, cũng như phá vỡ quyết tâm của châu Âu."

Về chiến dịch không kích mà Nga đang tiến hành ở Syria theo đề nghị hỗ trợ của Tổng thống Assad, Tướng Breedlove cho rằng Nga và Syria đang "tiếp lửa" cho cuộc di cư từ Syria.

Tư lệnh Breedlove cũng nhấn mạnh: “sự can thiệp của Nga vào cuộc xung đột Syria đã làm tình hình trở nên phức tạp”.

Theo lời ông này, “Nga làm không nhiều để đấu tranh chống IS mà thay vào đó chỉ tập trung giúp đỡ (Tổng thống Syria Bashar) Assad”. 

Trước cáo buộc này, Phó Thủ tướng Nga đã lên tiếng đáp trả. 

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozi đã "bật" lại NATO

"Việc đổ lỗi giờ đã thay đổi. Chuyên gia đánh bom vào các đám cưới ở Afghanistan đã cáo buộc chúng tôi "ném bom không chính xác", ông Rogozin viết trên trang cá nhân hôm 02/3.

Trước đó, Matx-cơ-va đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc như vậy và nhấn mạnh rằng chiến dịch không kích do lực lượng Nga tiến hành ở Syria thuần túy nhằm chống lại chiến binh IS và những tổ chức khủng bố khác.

Theo Sputnik, Lực lượng Không gian Nga đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của tổ chức khủng bố IS và Jabhat al-Nusra (cả hai tổ chức này đều không được phép hoạt động tại Nga), vào ngày 30/9/2015. Ban đầu, nhóm không kích này bao gồm 50 máy bay và trực thăng, trong đó có Su-24M, Su-25SM và Su-34. Những máy bay này được triển khai tới căn cứ không quân Khmeimim thuộc tỉnh Latakia. 

Ngày 07/10/2015, Hải quân Nga cũng tham gia chiến dịch quân sự chống khủng bố. 4 tàu mang tên lửa của Hạm đội Caspian đã bắn 26 tên lửa hành trình Kalibr (NATO gọi là Sizzler) vào các căn cứ của phiến quân khủng bố tại Syria. 

Thỏa thuận ngừng bắn giữa các lực lượng chính phủ và phe đối lập đã có hiệu lực tại Syria vào lúc 00:00 hôm 27/02 (giờ địa phương). Một giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết ủng hộ chấm dứt xung đột tại Syria. Các cuộc hội đàm quốc tế nhằm giải quyết khủng hoảng ở Syria dự kiến sẽ được nối lại tại Geneva vào ngày 09/3 tới.

 

Nên đọc
NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo