Quốc tế

Bị Ukraine bắn phá, Donetsk cầu cứu OSCE

(DNVN)-Nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đã đề xuất rằng, các thành viên của Sứ mệnh Giám sát Đặc biệt (SMM) của OSCE tại Ukraine cần "để mắt" tới việc giám sát hai khu vực của Ukraine, đó là Zaporizhia và Dnipropetrovsk, nơi quân đội Ukraine đã triển khai vũ khí quân sự hạng nặng trong thời gian gần đây.

Thông tin này do đặc phái viên của Nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng tại Minsk, bà Viktoriya Talakina, đưa ra trong cuộc hội đàm với thư ký báo chí Denis Pushilin và được đăng tải trên Facebook hôm 23/3.

"Đề xuất của thư ký báo chí Denis Pushilin về việc mở rộng khu vực giám sát SMM của OSCE đã trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết", đặc phái viên Viktoriya Talakina viết. 

Nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cáo buộc lực lượng vũ trang Ukraine bắn phá một số khu vực (Ảnh TASS)

Bà lưu ý rằng, gần đây tình báo của Nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng đã ghi nhận việc Ukraine triển khai một lượng lớn vũ khí hạng nặng tại khu vực Zaporizhia và Dnipropetrovsk, gần khu vực Lugansk và Donetsk. 
"Theo quan điểm của ông Denis Pushilin, sự hiện diện các thành viên SMM tại hai khu vực này sẽ cho phép ghi nhận các hoạt động chiến đấu cũng như đặt ra các câu hỏi cho bộ máy lãnh đạo Ukraine. Đặc phái viên này cho rằng, đó là lý do vì sao ông Martin Sajdik - Đặc phái viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) - nên cân nhắc khả năng mở rộng biên giới hoạt động của Nhóm Giám sát đặc biệt", bà Talakina cho biết. 
Theo bà, các hoạt động của các đơn vị vũ trang Ukraine là nguyên nhân khiến lo ngại gia tăng trong những tuần gần đây.
"Lực lượng vũ trang Ukraine đã đơn phương tiến vào các "vùng xám", giảm bớt khoảng cách giữa hai bên tại một số khu vực xuống còn 70m", bà cho biết thêm. 
Trong khi đó, thư ký báo chí Denis Pushilin cho rằng, Ukraine đang phớt lờ các quyết định của Nhóm Tiếp xúc về thỏa thuận ngừng bắn
"Nếu Ukraine muốn tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay thì ít nhất trong tương lai xa, các đại diện nước này phải thực hiện các thỏa thuận Minsk," bà Talakina kết luận. 
Trước đó, hôm 23/3, một quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, lực lượng Vũ trang Ukraine đã bất ngờ bắn phá lãnh thổ Donetsk hơn 300 lần chỉ trong vòng 24 giờ qua. 
Theo vị quan chức này, quân đội Ukraine đã bắn đạn pháo cỡ nòng 117mm, 120mm và 82mm vào Donetsk. Quân đội Kiev còn sử dụng xe tăng, xe bọc thép và nhiều loại súng phóng lựu cũng như vũ khí hạng nhẹ khác để tấn công miền đông Ukraine. 
Nên đọc

NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo