Xã hội

Bia Đại Việt lợi dụng hình ảnh dân tộc để…quảng cáo

(DNVN) - Không phải là thương hiệu đại diện cho quốc gia, hình ảnh, khí phách của dân tộc... song clip quảng cáo bia Đại Việt của Công ty Long Hưng đưa ra nội dung quảng cáo đại diện cho khí phách của đất nước. Không chỉ dừng lại ở đó, công ty này còn ngang nhiên quảng cáo rượu mạnh trên website, trong khi nhà nước đã có nhiều quy định cấm quảng cáo rượu dưới mọi hình thức.

Bia Đại Việt đại diện cho Khí phách Việt?

Thời gian vừa qua, dư luận đang xôn xao về việc nhãn hiệu bia Đại Việt của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Long Hưng (Công ty Long Hưng) được quảng cáo trên kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam và một số phương tiện thông tin đại chúng với nội dung đại diện cho khí phách, tinh thần anh hùng bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Theo đó, đoạn clip quảng cáo dài khoảng 30s, phát trên kênh truyền hình VTV1 và một số phương tiện thông tin, truyền thông, trong đó có nội dung thể hiện bia Đại Việt tượng trưng cho Khí phách Việt.

Bia Đại Việt đại diện cho tinh thần, khí phách dân tộc Việt Nam?

Nhiều bạn đọc tỏ ra bất ngờ trước thông tin một sản phẩm bia (mặt hàng đang được kêu gọi hạn chế tiêu thụ, quảng cáo) lại được lấy làm hình ảnh đại diện của đất nước như vậy.

Anh N.T.Sơn, công tác trong ngành truyền thông (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi xem xong nội dung quảng cáo bia đó tôi hết sức bất ngờ, không rõ từ khi nào loại bia này được lấy làm hình ảnh đại diện của Việt Nam. Đem thông tin này thắc mắc với bạn bè tôi, đa số đều không biết cơ quan nào đưa ra quyết định hay do clip quảng cáo bia Đại Việt…tự phong”.

Theo luật sư Nguyễn Khắc Bảo – Trưởng văn phòng luật sư Mỹ Đức, Đoàn luật sư TP Hà Nội, bia rượu là mặt hàng hạn chế tiêu thụ, hạn chế quảng cáo. Bia Đại Việt quảng cáo với nội dung như vậy là không hợp lý, bởi đây không phải là sản phẩm bia đặc trưng nhất, đại diện cho hình ảnh, khí phách anh hùng của người dân Việt Nam.

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khoá XIII, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định, hiện nay một trong những nguyên nhân gây TNGT là do lạm dụng bia, rượu tràn lan, không theo đúng định hướng quản lý. Do đó, cần thiết phải hạn chế hoạt động quảng cáo đối với loại hàng hoá này để góp phần làm giảm nguy cơ gây TNGT, đặc biệt là quảng cáo trên các trang tin xã hội nói riêng và trên các phương tiện quảng cáo nói chung.

Thời gian qua, Bộ VH TT&DL cũng đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông theo dõi hoạt động quảng cáo tại các cơ quan phát thanh, truyền hình, đặc biệt là quảng cáo tại các khung "giờ vàng" nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật đối với việc quảng cáo rượu, bia.

 

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tập trung vào một số biện pháp để hạn chế hoạt động quảng cáo rượu, bia như:

- Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ trên tất cả các phương tiện quảng cáo.

- Tiến hành kiểm tra hoạt động quảng cáo trên các phương tiện báo chí, truyền hình. Qua quá trình kiểm tra phát hiện, xử lý các hoạt động quảng cáo rượu, bia không đúng quy định; đồng thời hướng dẫn các cơ quan Đài, báo thực hiện việc hạn chế quảng cáo rượu, bia.

- Phối hợp với Bộ Y tế đưa nội dung hạn chế quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ trong Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của việc lạm dụng rượu, bia, trong đó quy định rõ về việc hạn chế nội dung, không gian, thời gian, tần suất quảng cáo; đưa lời khuyến cáo hạn chế sử dụng rượu, bia trong sản phẩm quảng cáo.

- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị người đứng đầu cơ quan báo chí kiểm soát, xét duyệt tin bài, bố trí nội dung quảng cáo, tần suất quảng cáo trong các chương trình phù hợp với văn hoá, thẩm mỹ (ví dụ: không được phát quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ sau các chương trình tin tức, bản tin về giao thông...).

 

Công ty Long Hưng ngang nhiên quảng cáo rượu mạnh

Ngoài việc sử dụng clip quảng cáo bia không đúng với hình ảnh đặc trưng của đất nước, dân tộc Việt Nam, Công ty Long Hưng còn ngang nhiên quảng cáo rượu mạnh trên website www.lachongvodka.vn.

Theo đó, hai loại rượu Công ty Long Hưng đang sản xuất, kinh doanh đều ở dạng chai thủy tinh 500ml. Trong đó, Vodka tem vàng có độ cồn là 32 độ, còn Vodka tem bạc có độ cồn lên tới 39,5 độ.

Cty Long Hưng ngang nhiên quảng cáo rượu mạnh

Theo luật sư Nguyễn Khắc Bảo – Trưởng văn phòng luật sư Mỹ Đức, Đoàn luật sư TP Hà Nội phân tích: “Từ trước đến nay, mặt hàng rượu bia, thuốc lá là những mặt hàng được khuyến cáo hạn chế tiêu thụ, hạn chế quảng cáo. Đặc biệt, một số loại rượu mạnh bị cấm quảng cáo dưới mọi hình thức, pháp luật cũng có đầy đủ quy định, chế tài để xử lý đối với những trường hợp vi phạm”.

Luật sư Nguyễn Khắc Bảo - Trưởng văn phòng Luật sư Mỹ Đức, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Khoản 3 Điều 7 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 áp dụng từ ngày 01/01/2013 được ban hành ngày 21/06/2012 nghiêm cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.

 

Thêm vào đó, theo khoản 4 Điều 109 Luật thương mại năm 2005 thì hành vi quảng cáo thương mại bị cấm bao gồm hành vi: Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.

Khoản 14, 15, 16 Điều 22 Nghị định số 94/2012/NĐ-CP về Sản xuất và kinh doanh rượu quy định các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu như sau: 14. Quảng cáo, khuyến mại sản phẩm rượu trái quy định của pháp luật. 15. Tài trợ các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu. 16. Dùng sản phẩm rượu làm giải thưởng cho các cuộc thi, trừ các cuộc thi về sản phẩm rượu.”

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo