Thị trường

Biến đất hoang thành đầm sen, đẹp làng, nhà lại có tiền tiêu

Từ vùng đất trũng bỏ hoang, anh Quảng Trọng Nghiệp, (35 tuổi) ở xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi đã mạnh dạn khai phá trồng sen . Cách làm này không những làm đẹp khu làng, mà con mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Dẫn chúng tôi thăm ao sen, anh Nghiệp cho biết, do đất ruộng ở đây có lớp bùn quá dày, trồng lúa không hiệu quả nên người dân bỏ hoang nhiều năm liền. Thấy vậy, năm 2014 anh mạnh dạn viết đơn xin phép chính quyền địa phương để sử dụng phần đất trên đưa sen vào trồng. 

Theo anh Nghiệp, vùng đất này có lớp  bùn dày nên rất phù hợp cho sen phát triển. Song trồng sen ít tốn công chăm sóc; với lại ít sâu bệnh; chi phí đầu tư bỏ ra nhẹ hơn so với cây lúa, mà lợi nhuận cao hơn gấp 5-10 lần.

Anh Quảng Trong Nghiệp đang làm trà ướp sen.

Bắt tay vào trồng từ năm 2014, ban đầu anh dè dặt trồng khoảng 1.000m2, sau thấy chắc ăn nên anh tăng diện tích trồng sen lên 1ha, rồi 2ha. Hiện ruộng sen của anh đã cho thu hoạch 3 vụ. Cứ đầu hè là sen bắt đầu ra hoa và cho thu hoạch đến cuối mùa. Ba ngày thu hoạch một lần. Mỗi đợt được hơn 30kg hạt sen. Giá bán dao động 40 – 50 nghìn đồng/kg. Như vậy, với mô hình trồng sen lấy hạt, qua mỗi vụ gia đình anh thu về hơn 20 triệu đồng.

“Cây sen không có thứ nào bỏ: ngó sen dùng làm gỏi, lá sen dùng để gói trà, hạt sen dùng mứt, tiêm sen dùng làm trà…Thứ nào bán cũng có tiền, ngày nào cũng có bán lai rai”, anh Nghiệp vui vẻ nói.

Bên cạnh đó, trà ướp  sen mà anh Nghiệp gọi là “thức uống đặc sản” cũng mang lại thu nhập khá cho gia đình. Mất hai năm mày mò, tìm hiểu và thử vị qua nhiều loại trà, cuối cùng anh Nghiệp cũng chọn được loại trà Bắc Thái ưng ý để ướp sen.  

Anh Nghiệp cho biết: “Trà ướp sen vừa là thức uống dân dã, vừa giúp giải nhiệt ngày hè, giảm mỡ máu hiệu quả nên được rất nhiều người đặt mua. Từ đầu hè đến giờ, sản phẩm trà ướp hoa bán rất chạy, gần đây có cả khách ngoài tỉnh đặt hàng”.

Hiện sản phẩm trà ướp sen tươi của anh đã có mặt tại một số quán cà phê trong tỉnh như Không gian Việt, Trà Cổ… Giá mỗi búp trà sen dao động khoảng từ 30.000 – 40.000 đồng, như thế trung bình mỗi vụ gia đình anh Nghiệp thu về hơn 10 triệu đồng.

 

Vào mùa sen, nhiều du khách tìm đến ao sen của anh Nghiệp để tham quan, chụp ảnh.

“Thời điểm này, hoa sen đang kỳ nở rộ, đứa cháu gái lớn trong nhà cùng các bạn cùng lớp chọn ao sen của gia đình làm địa điểm chụp ảnh làm kỷ niệm. Bộ ảnh đăng tải lên mạng xã hội nên ao sen được nhiều người biết đến. Tiếng lành đồn xa, nhiều người tìm đến ao sen của gia đình tôi ngắm hoa, thuê ao sen chụp ảnh, cũng tạo thêm thu nhập cho gia đình”, anh Nghiệp phấn khởi nói. 

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Đỗ Minh Cường cho biết, anh Nghiệp đã biết chủ động tận dụng điều kiện tự nhiên của địa phương để phát triển kinh tế gia đình, vừa làm đẹp cảnh quan, cải tạo môi trường, vừa thu hút khách đến tham quan. Đây là cách làm hay để bà con học hỏi, giúp người nông dân tăng thêm thu nhập”. 

Nên đọc
Theo Báo Quảng Ngãi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo