Pháp luật

Biết luật vẫn cứ vi phạm?

Luôn khẳng định tôn trọng pháp luật nhưng giám đốc Ban quản lý chung cư Nàng Hương cho rằng, có những điều nếu thực hiện đúng quy định thì doanh nghiệp khó sống nên... phải vi phạm?

 

Không hỏi ý kiến dân vì… chưa biết mặt

Như thông tin Đất Việt đã đưa, hơn 100 hộ dân đang sinh sống tại chung cư Nàng Hương (phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng và báo chí, tố cáo chủ đầu tư và ban quản lý chung cư đã có nhiều sai phạm trong thực hiện hợp đồng, vi phạm pháp luật nhà nước và không tôn trọng dân cư. Phóng viên Đất Việt đã làm việc với bà Nguyễn Thị Thanh Mai, giám đốc công ty TNHH một thành viên Xây lắp điện I (gọi tắt là Ban quản lý), đơn vị đang trực tiếp quản lý chung cư Nàng Hương.

Về nội dung người dân phản ánh chủ đầu tư vi phạm các quy định và không tôn trọng người dân như: không tổ chức hội nghị dân cư, tự chỉ định và duy trì Ban quản trị lâm thời quá lâu mà không công khai cho người dân biết, tự ý xây dựng các mức phí dịch vụ khi chưa thông qua người dân… bà Mai lý giải nguyên nhân là do có cả trăm hộ dân, Ban quản lý chưa biết hết người dân nên khó để hỏi ý kiến.

Chung cư Nàng Hương đưa vào sử dụng từ tháng 6/2010 nhưng BQL chưa biết hết mặt dân. Ảnh: B.M.


Từ khi bàn giao tòa nhà và đưa vào sử dụng, ban quản lý không tổ chức hội nghị chính thức giữa chủ đầu tư và các chủ sở hữu theo quy định, mà chỉ lồng ghép trong buổi tập huấn về công tác phòng cháy chữa cháy. Người dân nhiều lần yêu cầu tổ chức hội nghị nhưng ban quản lý không đáp ứng. Bà Mai cho rằng điều kiện chưa cho phép tổ chức hội nghị với quy mô hàng trăm người. 

Bà Mai cho biết, ngày 14/12/2011, Ban quản lý cũng đã gửi giấy mời tới “đại diện các hộ dân” đến họp với chủ đầu tư, ban quản trị nhưng người dân có văn bản trả lời sẽ không tham dự. “Chúng tôi có tổ chức hội nghị dân cư nhưng chính người dân không tham gia”, bà Mai khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Dũng, cư dân toàn nhà CT1, cho biết: “Buổi họp đó ban quản lý chỉ gửi giấy mời cho một số hộ, nói là đại diện cho cả khu chung cư. Sau khi bàn bạc, chúng tôi thấy rằng một vài người không thể đại diện cho ý kiến của tất cả gần 200 hộ dân nên đã có văn bản từ chối tham dự. Hơn nữa, động thái này của ban quản lý đưa ra khi thấy các hộ dân đã gửi đơn đi nhiều nơi nên chỉ mang tính hình thức nhằm lấp liếm sai phạm”.

Về ban quản trị lâm thời, bà Mai khẳng định là do “công an phường chỉ định” chứ không phải ban quản lý. Giám đốc Ban quản lý cho rằng, ngay cả ban quản lý còn không nắm rõ được hết các hộ dân thì dân cư làm sao có thể biết ai tốt để bầu vào Ban quản trị. Tuy nhiên, người dân cho biết, Ban quản lý không có quyết định chính thức hay công khai nào về Ban quản trị cho người dân biết, nên Ban quản trị lâm thời chỉ là “bù nhìn” và không có trách nhiệm gì.

Chính vì không gặp được người dân nên bà Mai cho biết, ban quản lý phải tự xây dựng các mức phí dịch vụ, ngay cả khi chưa thông qua người dân?

Tôn trọng luật, nhưng làm theo lại là chuyện khác

Trong buổi làm việc với phóng viên, giám đốc ban quản lý chung cư Nàng Hương nhiều lần khẳng định đơn vị này luôn tôn trọng các quy định của pháp luật. Để dẫn chứng, bà Mai cho biết: “Không phải chủ đầu tư không cung cấp phòng sinh hoạt cộng đồng cho người dân mà đang tiến hành hoàn thiện tại tầng 3 (tầng kỹ thuật) của tòa nhà CT1”.

“Khu Nàng Hương không chỉ là chung cư mà là khu nhà ở và dịch vụ thương mại. Vì vậy, các hộ dân không phải chủ sở hữu toàn bộ hai tòa nhà. Chủ đầu tư vẫn nắm quyền sở hữu ba tầng phía dưới và tầng mái của hai tòa nhà CT1 và CT2 nên có toàn quyền sử dụng, kinh doanh”, bà giám đốc ban quản lý khẳng định.

Về việc chậm trễ trong việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng căn hộ cho các hộ dân, bà Mai cho rằng là do “các thủ tục hành chính”, ban quản lý không làm gì được hơn. Hợp đồng mua bán căn hộ có điều khoản quy định rõ: Chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp với chủ sở hữu làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng căn hộ cho chủ sở hữu.

Tên các hộ chưa đóng phí dịch vụ được dán trên bảng tin tòa nhà. Ảnh: B.M.


Khi được yêu cầu giải thích về việc tự ý thu vượt quy định các khoản phí trông giữ xe, tiền nước và không chấp hành quyết định xử phạt của Sở Tài chính, bà Mai vẫn cho rằng nếu thực hiện theo các quy định “đã có từ rất lâu” về mức phí dịch vụ chung cư thì doanh nghiệp không chịu nổi nên buộc phải thu vượt (?)

Thu vượt khoản này nhưng chúng tôi lại thu thấp khoản khác nên lấy chỗ nọ bù chỗ kia. Ví dụ như mức phí dịch vụ chung, thành phố quy định tối đa là 4.000 đồng/m2 nhưng chúng tôi chỉ thu có 3.000 đồng”, bà Mai cho biết.

Để chứng minh cho việc vi phạm các quy định nhưng “hợp tình”, bà Mai cho biết vụ việc năm hộ dân (là những hộ đứng đầu, đại diện viết đơn thư tố cáo – PV) mặc dù không đóng phí dịch vụ trong cả quý 4/2011 nhưng ban quản lý vẫn không cắt dịch vụ mà chỉ thông báo, nhắc nhở riêng nhiều lần. Nhưng đến ngày 28/12/2011, khi sắp hết quý, hết năm, ban quản lý buộc phải ra thông báo và dán ở bảng tin, yêu cầu các hộ trên nhanh chóng đóng phí dịch vụ, nếu không ngày 1/1/2012 sẽ cắt dịch vụ. 

Theo bà Mai, ban quản lý đã làm hết tình, nếu các hộ dân không hợp tác thì buộc phải dừng cung cấp dịch vụ theo như hợp đồng (?!)

Giám đốc Ban quản lý chung cư Nàng Hương cho rằng, quản lý chung cư giống như “làm dâu trăm họ”, không thể chiều lòng tất cả, rất khó làm việc khi cư dân không hợp tác. “Một số hộ dân kia không phải  đại diện cho tất cả dân cư, nhiều người ký tên là do các hộ kia vận động ký thì ký thôi”, bà Mai nói.
 
Theo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo