Thị trường

Biểu thuế các mặt hàng thủy sản sẽ thay đổi như thế nào sau TPP?

(DNVN) - Mức thuế suất của nhiều mặt hàng thủy sản sẽ giảm về 0% (tùy mặt hàng và tùy từng năm) sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP được ký kết.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngay khi Hiệp định TPP được ký kết sẽ có một số mặt hàng thủy sản được xóa bỏ thuế ngay lập tức.

Cụ thể, các mặt hàng như: Surimi cá minh thái; trứng cá minh thái; cá trích (herring); trứng cá trích; tôm; tôm chế biến; cua (cua huỳnh đế, cua tuyết); cá ngừ đóng hộp; cá hồi đỏ; cá ngừ sọc dưa; cá ngừ vây vàng... sẽ được giảm thuế về 0% ngay khi TPP có hiệu lực.

Nguồn: VASEP.
Nguồn: VASEP.

Các mặt hàng được giảm thuế dần và xuống 0% vào năm thứ 6 bao gồm: Cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương (tươi: giảm dần và xuống 0% vào năm thứ 6, đông lạnh(cả phile):  giảm dần và xuống 0% vào năm thứ 11); cá ngừ vây dài (albacore); cá hồi Thái Bình Dương (cá hồi trắng, cá hồi hồng); cá minh thái...

Các mặt hàng được giảm thuế dần và xuống 0% vào năm thứ 11 bao gồm: Điệp; cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương; cá ngừ vây xanh miền nam; cá ngừ mắt to; cá hồi bạc (coho); cá hồi Đại Tây Dương; cá hồi nuôi; cá tuyết lạnh...

Các mặt hàng được giảm thuế dần và xuống 0% vào năm thứ 16 bao gồm: Cá sòng (tươi/đông lạnh); cá thu...

Trước đó, ngày 5/10/2015 (theo giờ Việt Nam), tại Atlanta Hoa Kỳ Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng, kết thúc đàm phán Hiệp định TPP của 12 nước thành viên.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, sau khi kết thúc đàm phán, các nước thành viên trong TPP sẽ rà soát pháp lý để bảo đảm lời văn và các biểu cam kết thể hiện đúng kết quả đàm phán. Sau đó, dịch thuật và công bố rộng rãi nội dung Hiệp định, cố gắng hoàn thành trong nửa đầu tháng 10/ 2015, trên cơ sở hoàn tất sớm rà soát pháp lý.

 

Bên cạnh đó, cũng dành thời gian thỏa đáng để các đại biểu Quốc hội, người dân và các doanh nghiệp nghiên cứu nội dung Hiệp định và hy vọng hiệp định sẽ được ký sớm nhất trong tháng 1/2016 và thực hiện quy trình thông qua TPP trong 18/24 tháng tới.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo