Quốc tế

Biểu tình phản đối phế truất bà Park Geun-hye, 2 người thiệt mạng

Sau cuộc biểu tình phản đối phán quyết phế truất Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào ngày 10/3, 2 người dân nước này đã thiệt mạng.

Cảnh sát Hàn Quốc vừa cho biết, 2 người đã thiệt mạng trong khi tham gia một cuộc biểu tình phản đối phán quyết của Tòa án Hiến pháp về phế truất Tổng thống Park Geun-hye.

1 trong 2 người thiệt mạng là cụ ông khoảng 72 tuổi, bị chấn thương ở đầu sau khi ngã từ một chiếc xe cảnh sát gần trụ sở Tòa án Hiến pháp tại Soeul. Ông đã được đưa tới một bệnh viện gần đó nhưng đã qua đời ở đây. 

Một người dân ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye tỏ thái độ bất bình về phán quyết phế truất của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc.

Cảnh sát cho biết, họ đang tiến hành điều tra thông tin chi tiết về sự cố đáng tiếc trên. 

Trước đó, cùng ngày, Tòa án Hiến Pháp đã ra phán quyết phế truất bà Park Geun-hye khỏi văn phòng Tổng thống do liên quan đến vụ bê bối tham nhũng. 

Tòa án Hiến pháp khẳng định, bà Park và bạn thân lâu năm Choi Soon Sil có liên quan đến quá trình ra quyết định tại hai quỹ chính trị gây tranh cãi. Tòa này cũng cho rằng, nữ tổng thống đã phạm luật khi cho phép bà Choi can thiệp công việc của chính phủ.

Với phán quyết lịch sử này, bà Park trở thành vị lãnh đạo được bầu dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc buộc phải phế truất và phải rời Nhà Xanh.Theo hiến pháp Hàn Quốc, một cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày tới. 

Theo nhận định của hãng tin AP, bất cứ ai trở thành vị tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với một quốc gia Triều Tiên ương ngạnh, một nền kinh tế trì trệ và những chia rẽ chính trị sâu sắc.

 

Kết quả các cuộc khảo sát trước khi tòa án ra phán quyết trên cho thấy, có tới 70 - 80% người dân Hàn Quốc muốn cơ quan này ủng hộ luận tội bà Park. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng việc phế truất bà Park sẽ tiếp tục làm cho quốc gia này chia rẽ sâu sắc hơn, và có thể dẫn đến tình trạng bạo lực giữa những người ủng hộ và phản đối bà. 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo