Quốc tế

Biểu tình rầm rộ ở Anh phản đối Brexit

(DNVN) - Hôm 2/7 khoảng 40.000 người tập trung biểu tình quanh London để phản đối quyết định Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) và ủng hộ ở lại Châu Âu.

Tin tức tên báo Vnexpress, cuộc biểu tình mang tên "Tuần hành vì châu Âu" được kêu gọi thông qua mạng xã hội. Những người tham gia biểu tình cầm các tấm biển với dòng chữ "Bremain" với ý nói nước Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) hay "Chúng tôi yêu EU" và đi vòng quanh thủ đô London, theo BBC.

Người Anh biểu tình phản đối Brexit. Ảnh AFP.

Mark Thomas, một người biểu tình, cho rằng cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 dẫn tới kết quả là 52% người Anh bỏ phiếu rời EU, hay còn gọi là Brexit, đã không được thực hiện "trên một sân chơi bình đẳng". Nhưng giới phê bình lại nói những người thua trong cuộc bỏ phiếu cách đây hơn một tuần chỉ đang "trải qua một cơn giận dữ".

Người biểu tình tập trung quanh Công viên Lane trước khi khởi hành hướng tới Quảng trường Quốc hội. Một cuộc tuần hành khác cũng diễn ra tại thành phố York. Keiran MacDermott, người tổ chức cuộc biểu tình, cho hay họ muốn ngăn cản chính phủ kích hoạt Điều 50 của hiệp ước Lisbon. Sau khi Điều 50 được kích hoạt, Anh và EU mới có thể chính thức ngồi vào bàn đàm phán về những điều khoản của cuộc "ly hôn".

Nngười biểu tình mang theo nhiều băng rôn, khẩu hiệu như "We want In" (Chúng tôi muốn ở lại), "Hope not hate" (Hy vọng không phải thù hận), "Breverse" (ám chỉ đảo ngược quyết định Brexit), và "Quốc hội hãy dùng quyền của mình để cứu nước Anh khỏi cuộc khủng hoảng này".  Báo Dân việt thông tin.

Nhiều người trong số họ vẫn mặc chiếc áo phông ủng hộ phe vận động ở lại vốn đã bị thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 vừa qua. Một quả bom khói đã phát nổ ở Quảng trường Quốc hội, tuy nhiên không có báo cáo người bị thương trong vụ việc.

Tại cuộc trưng cầu ý dân vừa qua, đa số cử tri Scotland đã chọn ở lại EU, song xét trên toàn Vương quốc Anh thì tỉ lệ bỏ phiếu chọn rời khỏi EU cao hơn. Kết quả cuộc trưng cầu không chỉ đẩy nước Anh rời khỏi EU mà còn khiến Anh trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé bởi Scotland có thể yêu cầu tiến hành một trưng cầu ý dân thứ hai đòi độc lập.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo