Quốc tế

Bình Nhưỡng thử tên lửa, cuộc chơi Mỹ - Triều thay đổi?

(DNVN)-Vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra hôm 04/7 đã thay đổi toàn bộ khuôn khổ mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ cũng như tình hình an ninh khu vực.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS hôm 04/7, Giám đốc viện nghiên cứu kinh tế của Học viên Khoa học Nga, đồng thời là chuyên gia về vấn đề bán đảo Triều Tiên, Georgy Toloraya nhận định rằng, vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra hôm 04/7 đã thay đổi toàn bộ khuôn khổ các mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington cùng với tình hình an ninh khu vực. 

"Điều đó rất nghiêm trọng", ông Georgy Toloraya cho biết khi được hỏi về tầm quan trọng của vụ phóng tên lửa mới do Triều Tiên tiến hành. 

Giới chuyên gia nhận định rằng cuộc chơi Mỹ - Triều thay đổi sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa hôm 04/7/2017.

"Nó đã thay đổi thực sự bức tranh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên. Triều Tiên hiện có thể vươn tới lãnh thổ Alaska. Hawaii và Bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ. Không những thế, vụ thử này thay đổi mọi thứ trong quan hệ giữa hai quốc gia và an ninh khu vực", chuyên gia trên nhận định. 

Theo chuyên gia Nga, sau vụ phóng hôm qua, mọi người có thể khẳng định rằng Bình Nhưỡng đã sở hữu các biện pháp răn đe hạt nhân. 

"Tính chất nghiêm trọng của sự kiện này là Triều Tiên dường như đã sử dụng một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, theo đó đồng nghĩa rằng Bình Nhưỡng sở hữu khả năng răn đe hạt nhân chống lại Mỹ", chuyên gia lý giải. 

Ông Toloraya nhấn mạnh rằng, thời điểm diễn ra vụ thử tên lửa mới này được lựa chọn như một tín hiệu có chủ đích. 

"Thực tế là vụ thử diễn ra vào ngày 04/7 như một món quà cho Mỹ nhân dịp Quốc khánh Mỹ và thực tế là các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc, cụ thể là Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đang tổ chức thảo luận tại Moscow về các vấn đề liên quan tới Triều Tiên...", chuyên gia Nga cho biết. 

 

Trước đó, Đài truyền hình Triều Tiên thông báo vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 thành công. Tên lửa này đã độ cao 2.802km và bay 933km. 

Theo truyền thông Triều Tiên, vụ phóng thử này không gây thiệt hại gì cho các quốc gia láng giềng. 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm qua không đe dọa Nga vì vụ phóng được tiến hành theo hướng ngược khu vực biên giới. 

Nên đọc
Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo