Quốc tế

Bình Nhưỡng tuyên án tử hình 4 nhà báo Hàn Quốc vì "bôi nhọ chế độ"

(DNVN) - Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt 4 nhà báo Hàn Quốc vì những bài báo mà Bình Nhưỡng cho là xúc phạm và bôi nhọ chế độ Triều Tiên.

AFP dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 1/9 cho biết, Triều Tiên đã tuyên tử hình vắng mặt đối với tổng biên tập và phóng viên thuộc 2 tòa soạn báo Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo của Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un 

Nguyên nhân được cho là 2 tờ báo Hàn Quốc có quan điểm bảo thủ này đã có những bài bình luận về bản tiếng Hàn Quốc về một cuốn sách viết về chế độ Triều Tiên.

Cuốn sách có tựa đề North Korea Confidential (tạm dịch: Bí mật Triều Tiên)được xuất bản năm 2015. Cuốn sách được viết bởi tác giả Daniel Tudor, một cựu nhà báo kinh tế và James Pearson, phóng viên của hãng tin Reuters. Triều Tiên chỉ trích cuốn sách đã cố tình "bóp méo" sự thật về cuộc sống ở Triều Tiên.

Cuốn sách này đã mô tả chi tiết về vai trò ngày càng quan trọng của thị trường trong cuộc sống hàng ngày của người dân Triều Tiên và sự thâm nhập ngày càng sâu rộng của văn hóa Hàn Quốc từ các bộ phim được lưu hành ngoài chợ đen đến những xu hướng thời trang hay kiểu tóc bị sao chép. Những người bị bắt đang tàng trữ USB hoặc DVD có phim Hàn sẽ tìm cách hối lộ để tránh khỏi rắc rối.

Trong khi đó, bản tiếng Hàn của cuốn sách được đổi tên thành "Cộng hòa Tư bản Triều Tiên" (nói lái đi tên Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) với hình ảnh quốc huy của Triều Tiên được thay thế bằng biểu tượng dollar.

Tòa án Trung ương Triều Tiên tuyên bố bằng việc điểm quyển sách này, các tờ báo Hàn Quốc đã "gây ra một tội ác ghê tởm bằng việc xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Triều Tiên".

 

Nên đọc


Trung Hiếu (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo