Xã hội

Bình Phước: thực hiện hải quan điện tử

Bước đầu mang lại hiệu quả được doanh nghiệp hưởng ứng nhờ tiết kiệm thời gian, chi phí

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan là một trong những nhiệm vụ then chốt của Hải quan Bình Phước nhằm hướng tới mục tiêu tạo thuận lợi tối đa đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Sau sự thành công của khai hải quan từ xa, trong quý 1 năm 2013, Hải quan Bình Phước chính thức triển khai thủ tục hải quan điện tử nhằm góp phần tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh Bình Phước.

Công ty TNHH Bao bì cao cấp S&K Vina ở khu Công nghiệp Minh Hưng – Hàn Quốc là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tích cực hưởng ứng việc triển khai thủ tục hải quan điện tử của Cục Hải quan tỉnh Bình Phước. Anh Nguyễn Hồng Thắm – Cán bộ XNK của công ty cho biết, mỗi tháng doanh nghiệp làm khoảng 125 tờ khai hải quan, đi lại mất rất nhiều thời gian. Do vậy, việc Hải quan Bình Phước triển khai thủ tục hải quan điện tử sẽ giảm ít nhất 2/3 thời gian làm thủ tục của doanh nghiệp, chưa tính những tiện ích khác. Anh Nguyễn Hồng Thắm -cán bộ XNK Công ty TNHH Bao bì cao cấp S&K Vina nói: Hiện tại DN đang đồng hành với hải quan trong việc kết nối hải quan điện tử. Về phí doanh nghiệp thì nếu kết nối thành công thì trong tương lai việc đi lại, làm thủ tục thời gian sẽ tiết kiệm hơn, việc thông quan hàng hóa thuận lợi.

Ưu điểm lớn nhất của thủ tục hải quan điện tử chính là không cần phải đến cơ quan Hải quan để làm thủ tục, doanh nghiệp cũng có thể gửi tờ khai trong bất cứ thời điểm nào trong ngày cho hải quan chứ không bó buộc trong giờ hành chính. Theo tính toán, để làm một tờ khai hải quan theo phương thức cũ, doanh nghiệp phải mất hơn một giờ, chưa tính thời gian đi lại, nhưng khi thực hiện hải quan điện tử chỉ mất từ 3 – 10 phút là có thể thông quan hàng hóa, tiết kiệm được thời gian, cho phí. Mặc khác, khai hải quan điện tử phù hợp với thông lệ quốc tế nên các doanh nghiệp trong nước làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài sẽ thuận tiện hơn. Ông Võ Tri Tâm nói: Chúng ta thấy được là thực hiện hải quan điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hải quan 24/7, từng bước hình thành chính phủ điện tử, đây là bước khởi đầu để hội nhập hải quan khu vực và quốc tế.

Theo thống kê, đến nay đã có trên 40 doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu tham gia thủ tục hải quan điện tử chiếm trên 50% trong tổng số các doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan tại Cục hải quan Bình Phước. Các doanh nghiệp này tập trung chủ yếu ở Chi cục Hải quan Chơn Thành. Đây cũng là Chi cục có lượng tờ khai hải quan hàng năm rất lớn với hơn 5.300 tờ khai các hàng hóa nhập khẩu và gần 6.400 tờ khai xuất khẩu. Ông Võ Quốc Bảo - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Chơn Thành cho biết: Chi cục đã chủ động phối hợp với các công ty phần mềm để triển khai trực tiếp tại doanh nghiệp; khi doanh nghiệp cần thì Chi cục trực tiếp cử cán bộ đến hỗ trợ doanh nghiệp. Đến nay đã có 43 doanh nghiệp làm thủ tục tại Chi cục.

Để chuẩn bị triển khai thủ tục hải quan điện tử, Cục Hải quan Bình Phước đã đầu tư mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin, thiết bị mạng cho phòng máy chủ của Cục Hải quan Bình Phước và các Chi cục tham gia thủ tục hải quan điện tử. Ngoài ra, Hải quan Bình Phước còn phối hợp với Trung tâm viễn thông liên tỉnh nâng cấp đường truyền, tổ chức tập huấn cách vận hành cho cán bộ hải quan và các doanh nghiệp. Theo ông Võ Tri Tâm - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Phước, sau khi triển khai thành công giai đoạn đầu, Cục Hải quan Bình Phước sẽ triển khai cho các doanh nghiệp còn lại đủ điều kiện tham gia thủ tục hải quan điện tử.

Mặc dù thủ tục hải quan điện tử có rất nhiều tiện ích nhưng dự báo khi triển khai, một số doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân có thể là do doanh nghiệp chưa nắm được đầy đủ thông tin trong việc kê khai điện tử, chưa chú trọng đến việc ứng dụng công nghiệp thông tin. Theo Cục hải quan Bình Phước, bên cạnh sự nỗ lực của ngành, các doanh nghiệp nên hiện đại hóa cơ sở của mình cả về chất lẫn con người để thực hiện thủ tục hải quan điện tử một cách nghiêm túc. Bởi vì nếu như doanh nghiệp  không có sự đầu tư và không có quyết tâm thực hiện vấn đề này thì khó có kết quả được, mà điều này là để phục vụ cho chính bản thân doanh nghiệp./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo