Môi trường

Bình Thuận: Nước mặn xâm thực, dân đảo khát nước

Từ nhiều tháng nay, người dân huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận rơi vào tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng do mạch nước ngầm trên đảo bị nước mặn xâm thực. Thế nhưng, hiện vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả.

 

Nguồn nước sinh hoạt duy nhất của người dân xã Ngũ Phụng, huyện Phú Qúy là cái giếng đào cách bờ biển đảo Phú Qúy khoảng 300m. Nước bơm lên bồn chỉ hơn 20 phút là cạn tới đáy và mặn như nước biển. Tuy nhiên, hai tháng nay giếng chỉ còn khoảng 1m nước. Người dân thường mua từng bình nước ngọt để uống còn nấu ăn và tắm giặt đều dùng nguồn nước đã nhiễm mặn.

 

Trong khi đó, nguồn nước máy dẫn vào thì giá cao và cũng không có thường xuyên để dùng. Thời gian đầu giá nước máy là 3.000 đồng/m3 sau đó đã lên đến 20.000 đồng/m3. Để khắc phục, vài hộ gia đình chung nhau đào một cái giếng, nhưng giếng cũng nhiễm mặn. Nhà máy nước trên địa bàn có 13 giếng khoan thì đã 7 giếng bị nhiễm mặn.

 

Không những thế, tình trạng nước nhiễm mặn còn khiến cho rau phát triển èo uột, và héo chết, vài hộ dân trồng rau hiếm hoi ở xã Tam Thanh, huyện đảo Phú Qúy phải thu hẹp dần diện tích canh tác.

 

Mặc dù tình trạng nước nhiễm mặn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân huyện đảo, nhưng cho đến nay các giải pháp vẫn chỉ nằm trên giấy tờ. Có diện tích hơn 16km2 nhưng Phú Qúy không hề có hệ thống suối, hồ tự nhiên để có được nguồn nước ngọt dự trữ. Việc cung cấp nước cho hơn 27 ngàn dân trên đảo chỉ phụ thuộc vào cụm giếng khoan của nhà máy nước Phú Quý. Tuy nhiên, theo Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn huyện này, do mưa ít, mùa khô kéo dài, nhu cầu sử dụng nước của người dân Phú Quý tăng gấp đôi, trong khi công suất khai thác cho phép là 680m3/ngày nên bị thiếu nước.

 

Để hạn chế nguy cơ nhiễm mặn, từ tháng 2/2015 Trung tâm ngưng triển khai lắp mới thủy kế và cấp nước luân phiên theo khu vực với lưu lượng 500-600 m3/ngày. Vì vậy, việc điều tiết giảm khai thác nguồn nước chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương.

 

Về lâu dài để giải quyết nước sinh hoạt cho dân trên đảo, huyện đã có dự án xây hồ chứa nước để bổ sung cho nguồn nước ngầm và khuyến khích người dân xây bể chứa nước mưa nhằm hạn chế sử dụng nước ngầm. Nhưng cho đến nay, kế hoạch vẫn nằm trên giấy…

Theo báo Tài nguyên và Môi trường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo