Thị trường

Bitcoin có giá hơn đồng Đôla?

Các cuộc tranh luận tiếp tục trở nên gay cấn về việc liệu Bitcoin có thể trở thành một hình thức giao dịch thay thế cho đồng Đôla hay chỉ là một hình thức đầu tư trá hình? Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Bitcoin ngày càng trở thành một thương hiệu có giá trị.

Bitcoin là một loại tiền ảo cho phép người dùng mua bán hàng hóa và dịch vụ bằng cách trao đổi tín dụng trực tuyến. Bitcoin không chịu sự quản lý của bất kì ngân hàng quốc gia nào, thay vào đó nó được tạo ra trên mạng bằng việc sử dụng máy tính để hoàn thành một loạt các nhiệm vụ phức tạp, một quá trình được biết đến như việc đào mỏ.

Đồng tiền ảo Bitcoin đã tăng vọt lên mức 1,044 USD/bitcoin trong phiên giao dịch ngày 27/11 trên sàn Mt. Gox. Ảnh: MoneyCNN

Theo tờ MoneyCNN, giá Bitcoin đã nhảy vọt lên mức 1,044 USD/bitcoin trong phiên giao dịch ngày 27/11 trên sàn Mt. Gox từ mức 13 USD/bitcoin hồi đầu tháng 1. Giá của đồng Bitcoin đã tăng ngoạn mục đến 78 lần trong năm 2013. Bởi vậy, loại tiền ảo này không chỉ thu hút được giới kinh doanh mà các nhà lập pháp trên thế giới cũng đang xem xét để hợp pháp hóa Bitcoin thành một phương thức thanh toán trên toàn cầu.

Xét ở quy mô nhỏ, bản chấy gây sốt của đồng tiền ảo này rất rõ ràng. Các cửa hàng tạp hóa, các website du lịch, các nhà hàng, thậm chí một trường đại học ở Cộng hòa Síp đã chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán.

Stephen Early, một quản lý tại một chuỗi quán rượu nhỏ tại Anh cho biết đây là một “chiến dịch kinh doanh tốt nhất” mà ông từng thực hiện. Các quán rượu của ông bắt đầu chấp nhận việc thanh toán bằng Bitcoin từ tháng 6 và hiện nay thu về khoảng 1.000 bảng Anh (tương đương khoảng 1.630 USD) tiền kỹ thuật số Bitcoin mỗi tháng.

Ông cũng cho biết lượng người uống rượu tại các quán của muốn sử dụng công nghệ mới này ngày càng tăng.

Garrick Hileman, nhà lịch sử kinh tế tại trường Đại học Kinh tế London có cùng quan điểm rằng Bitcoin đang thu hút một tầng lớp khách hàng giàu có lớn trên thế giới, và các công ty cũng tỏ ra hứng thú và bắt đầu kinh doanh trong cộng đồng này.

Càng nhiều doanh nhân chấp nhận rủi ro hơn khi chấp nhận loại tiền này, đặc biệt là các công ty công nghệ cao với các sản phẩm độc quyền hay xa xỉ và có phạm vi giao dịch trên toàn thế giới.

Baidu, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn nhất tại Trung Quốc, quyết định chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin cho dịch vụ Jiasule. SecondMarket, một nền tảng đầu tư tài sản tư nhân, đã quyết định thành lập một quỹ tư nhân được gọi là Bitcoin Investment Trust, cho phép đầu tư bằng Bitcoin. Trước đó, SecondMarket đã thành công trong việc huy động vốn đầu tư vào các công ty như Facebook.

Nhà tỷ phú doanh nhân Richard Branson mới đây đã thông báo trên chương trình “Squawk Box” của đài CNBC rằng công ty Virgin Galactic ông chấp nhận các khoản thanh toán bằng Bitcoin cho những chuyến du lịch vào vũ trụ.

Cơn sốt Bitcoin cũng đã lan tới thung lũng Silicon. Một nền tảng tiền tệ kỹ thuật số mở đã giúp các công ty khởi nghiệp tạo nên một mạng lưới rộng lớn các ứng dụng tài chính, tương tự như cách thức mà các công ty như Google xâm nhập vào thị trường truyền thông bằng việc phát triển giao thức HTTP của Internet.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo