Thị trường

Bloomberg: Việt Nam đang ngày một giàu có hơn

Thậm chí ngay cả tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi cũng đã đầu tư vào doanh nghiệp bia và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), một minh chứng cho niềm tin tăng trưởng của Việt Nam sẽ nhanh hơn các thị trường Philippines và Indonesia.

Việc các nhà đầu tư đổ tiền vào hàng loạt công ty quốc doanh Việt Nam, từ ngành sữa, bia rượu cho đến nước mắm đã gián tiếp thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên ít ai biết được rằng nhiều nhà đầu tư đã tiên đoán trước được sự phát triển của Việt Nam và mạo hiểm đặt cược khi thị trường này còn gặp nhiều khó khăn.

Một trong những ví dụ điển hình là công ty Warburg Pincus, tập đoàn với khoản đầu tư 370 triệu USD cho Techcombank mới đây nhằm tận dụng cơ hội ở thị trường mới nổi Việt Nam.

Tuy nhiên, Warburg và KKR & Co đã mạo hiểm đầu tư cho thị trường Việt Nam trong thời kỳ này và giờ đây nhận được những phần thưởng xứng đáng. Hãng Warburg đã bán cổ phần của Vincom Retail với giá 709 triệu USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Giờ đây khi tập đoàn Vingroup chuyển hướng sang mảng sản xuất xe hơi, việc hợp tác giữa ngân hàng Warburg mới tài trợ là Techcombank với Vingroup đang cho thấy tiềm năng sinh lời mới.

Ngân hàng Techcombank (Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam) đã từng chịu thiệt hại nặng trong đợt khủng hoảng tài chính năm 2008-2012. Tuy nhiên, việc bán lại nợ xấu cho chính phủ đã giúp tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này giảm xuống chỉ còn 1,6%, một con số được cho là khả quan trước khi IPO diễn ra.

Tỷ lệ nợ xấu của một số ngân hàng Việt Nam hiện nay so với năm 2012.

Chỉ cách đây 5 năm, Việt Nam vẫn còn đang phải vật lộn với những khoản nợ xấu, nhất là các khoản tín dụng từ Vinashin. Với tỷ lệ 4,5% GDP nợ xấu, Vinashin đã khiến các nhà đầu tư quốc tế thời đó lạnh nhạt trước các lời kêu gọi đổ vốn.

Xét về kinh tế vĩ mô, Việt Nam cũng không còn là nền kinh tế chỉ phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu các mặt hàng thô như dầu mỏ, gạo, cà phê hay đồ may mặc. Sự gia nhập của tập đoàn điện tử Samsung đã giúp Việt nam gia nhập chuỗi cung ứng smartphone toàn cầu. Khoảng 30% sản phẩm điện thoại di động của Samsung hiện được lắp ráp tại Việt Nam và tập đoàn đang có kế hoạch nâng con số này lên 50% vào năm 2020.

Bên cạnh đó, việc Hiệp định CPTPP vẫn tiếp tục được ký kết bất chấp Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lui khỏi thỏa thuận TPP cũ sẽ giúp ngành xuất khẩu của Việt Nam hưởng lợi thuế quan. Ngoài ra, dân số trẻ của Việt Nam cũng đang trở thành một lợi thế lớn trước chuỗi cung ứng sản xuất ô tô của các công ty Nhật Bản khi dân số tại Thái Lan, nơi đặt nhiều nhà máy ô tô Nhật, đang già đi nhanh chóng.

Thậm chí ngay cả tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi cũng đã đầu tư vào doanh nghiệp bia và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), một minh chứng cho niềm tin tăng trưởng của Việt Nam sẽ nhanh hơn các thị trường Philippines và Indonesia.

Giá cổ phiếu của Vincom Retail (nghìn đồng/cổ).

Mặc dù còn tồn tại một số rủi ro thương mại quốc tế hay vấn đề quyền sở hữu tài sản, nhất là trong lĩnh vực bất động sản nhưng các chuyên gia cho rằng Warburg và KKR đã chính xác khi mạo hiểm đầu tư vào Việt Nam.

 

Dù nhà đầu tư nước ngoài vẫn bị hạn chế cho ngành ngân hàng ở Việt Nam nhưng việc Warburg rót được vốn cho Techcombank đã là bước đầu cho các thành công sau này. So sánh với Philippines, Warburg vẫn còn tốt hơn rất nhiều khi rất nhiều doanh nghiệp địa phương tại đây kiểm soát độc quyền các ngành kinh doanh, gây khó cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Nên đọc
Theo Thời Đại
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo