Thị trường

Bộ Công thương: Giá xăng dầu của Việt Nam đã phù hợp với giá thế giới

(DNVN) - Nhận định trên được Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra hôm 4/9 vừa qua.

Hôm 3/9, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá xăng RON 92 giảm 1.198 đồng/lít, về mức giá tối đa 17.338 đồng/lít; giá xăng sinh học (E5) cũng giảm 1000 đồng/lít về mức tối đa 16.83 đồng/lít. Đây là lần giảm thứ 5 liên tiếp giá xăng giảm, kể từ đỉnh 20.710 đồng lập hồi tháng 6/2015.  Tính chung trong năm 2015, giá xăng RON 92 đã trải qua 7 lần giảm (tổng cộng 5.590 đồng) và 4 lần tăng (tổng cộng 5.040 đồng).

Tại buổi họp báo, báo chí đã dẫn nhận định của một số chuyên gia kinh tế cho rằng, mặc dù giảm liên tiếp 5 nhưng giá xăng vẫn còn cao và có thể giảm sâu nếu không phải gánh quá nhiều thuế phí và chi phí, vốn đang chiếm quá nửa so với giá gốc nhập khẩu từ nước ngoài về.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải cho biết, trong cơ cấu giá xăng dầu có nhiều loại thuế, chi phí. Vì vậy, muốn tăng hay giảm đều được nhưng phải phù hợp theo tình hình thực tế. Giá xăng dầu hiện nay đã công khai minh bạch, được tính toán trên cơ sở giá nhập khẩu, các loại thuế, phí theo quy định.

“Chính phủ rất quan tâm đến việc điều hành giá xăng dầu và ảnh hưởng của nó đến đời sống của người dân nên quyết định điều chỉnh luôn được xem xét kỹ lưỡng. Giá xăng dầu hiện tại của chúng ta đã phù hợp với giá xăng dầu thế giới. Tức là khi mua cao thì sẽ bán cao và mua thấp bán thấp. Thời gian qua chúng ta đã giảm giá xăng dầu 5 lần liên tiếp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Thứ trưởng ngành Công thương cũng phân tích, nếu so sánh với các nước trên thế giới, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam không phải ở mức cao. Thống kê từ 174 quốc gia và vùng lãnh thổ ở thời điểm trước lần điều chỉnh gần nhất (3/9), giá xăng của Việt Nam thấp thứ 47, thấp hơn so với Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Cũng theo Thứ trưởng Hải, việc điều chỉnh giá cơ sở xăng dầu phải theo giá thế giới để tránh tình trạng buôn lậu. “Nguồn xăng dầu nước ta phải nhập từ các nước khác về, nếu giá thế giới bán cao thì Việt Nam bán giá cao, giá thế giới giảm thì bán giá thấp. Tránh tình trạng giá xăng dầu giảm thấp quá sẽ xảy ra buôn lậu xăng dầu sang các nước khác như Lào, Campuchia...”, ông Hải chia sẻ.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhấn mạnh, một trong những vấn đề chúng ta cần cần quan tâm chính là là an ninh năng lượng. Bởi theo Thứ trưởng, điều hành xăng dầu không chỉ có vấn đề về giá mà vấn đề quan trọng nhất của Nhà nước, Chính phủ là đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo xăng dầu cho tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội của đất nước. 

 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lý giải, theo điều hành xăng dầu, trong trường hợp giá tiếp tục giảm nếu không có quản lý của Nhà nước thì nhiều DN không nhập xăng vì cứ nhập bán là lỗ. Nhưng hiện nay, theo cách quản lý thì yêu cầu DN phải có 30 ngày dự trữ tồn kho để luôn đảm bảo an ninh năng lượng.

VĂN HẢI
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo