Bộ Công Thương yêu cầu ngân hàng báo cáo việc đồng loạt tăng phí ATM
Chiều 12/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết trong những ngày qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh 4 ngân hàng lớn gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng.
Để phục vụ công tác giám sát và quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng nêu trên cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 2 năm (từ ngày 1/7/2016 đến nay).
Cơ quan này khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng.
Theo quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh hiện hành, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.
Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.
Trước đó, 4 “ông lớn” ngân hàng bao gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV đã đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Các ngân hàng đưa ra lý do tăng phí lần này là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000 - 10.000 đồng.
Ngay sau đó, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng tạm thời chưa tăng phí rút tiền nội mạng trong vòng hai tháng trở lại đây.
Trao đổi với báo chí, đại diện NHNN cho biết quan điểm nhất quán của NHNN là các ngân hàng phải minh bạch hóa thông tin trước khi tăng phí rút tiền ATM nội mạng; Không được đưa thông tin quá đường đột đến người tiêu dùng.
Đây không phải lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước đưa chỉ đạo "tuýt còi" với các ngân hàng thương mại trong việc thu phí ATM. Cách đây đúng hai tháng, 4 "ông lớn" dẫn đầu thị phần về thẻ thanh toán của thị trường cũng đã bắt tay nhau đòi tăng phí. Do thấy cần phải cân đối, hài hòa lợi ích giữa các bên nên nhà điều hành đã yêu cầu các nhà băng dừng kế hoạch này.
Lý do tăng phí ATM được các nhà băng đưa ra là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM mà họ phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo