Môi trường

Bọ đậu đen tràn vào nhà dân hàng nghìn con

Ngày 4/6, hàng trăm hộ dân ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vẫn tiếp tục gánh chịu bọ đậu đen “tấn công” vào nhà.

(Tuổi Trẻ) Tại nhà ông Nguyễn Văn Nhuần ở ấp 2, xã An Viễn, bọ đậu đen có đến hàng nghìn con bò lổm ngổm trên nền sân rồi bám vào dây điện, góc tường, bếp, tủ đựng thức ăn, quần áo, giường ngủ... trong nhà thành những lớp dày đặc.


Ông Nhuần cho biết mùi hôi của bọ đậu đen giống như mùi hôi nồng của bọ xít. Ông đã dùng mọi biện pháp như quét, đốt, đổ nước sôi, rải hóa chất để diệt bọ nhưng bầy này chết bầy khác lại xuất hiện. Khi dọn cơm ăn, bọ đậu đen lại bay vào thức ăn, xoong nồi khiến gia đình rất khốn khổ.

Tương tự, ông Đỗ Xuân Tài ở ấp 2, xã An Viễn cũng cho hay: “Dân đã dùng đủ biện pháp để diệt bọ đậu đen nhưng không tác dụng nên vẫn chờ cơ quan chức năng hướng dẫn cách diệt loài côn trùng này”.

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai cho biết bọ đậu đen là loài côn trùng cánh cứng đã xuất hiện rất lâu tại địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có thuốc trị.

Bọ đậu đen thường xuất hiện vào mùa mưa. Hằng tháng khi có trăng lên, bọ đậu đen tràn vào nhà dân cả khi có đèn và lúc tắt đèn. Bọ đậu đen không cắn người nhưng khi bị giẫm lên sẽ tiết dịch và dịch này có thể làm phần da của người tiếp xúc với chúng bị phỏng rộp.

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật, do chưa có thuốc diệt bọ đậu đen nên người dân thường phun trực tiếp thuốc trừ sâu và hun khói bằng vỏ xe hơi cũ trước lúc bọ vào nhà hoặc mới vào nhà lác đác ít con là có hiệu quả. Tuy nhiên, cả hai cách này đều gây độc cho người và môi trường.
 
 
Đức Dũng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo