Xã hội

Bộ GD&ĐT ban hành quy chế mới về đào tạo tiến sĩ

Theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT các ứng viên muốn học tiến sĩ phải có bằng thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học loại giỏi.

Quy chế mới của Bộ GD&ĐT quy định, các ứng viên phải là tác giả hoặc đồng tối thiểu 1 bài báo liên quan đến lĩnh vực hoặc đề tài nghiên cứu dự kiến đăng trên các tạp chí thuộc danh mục các tạp chí khoa học chuyên ngành hoặc 1 báo cáo đăng tại kỷ yếu của các hội nghị, hội thảo khoa học trong hoặc ngoài nước. Các bài báo hoặc báo cáo này được đăng tải trong thời hạn 3 năm tính đến ngày đăng ký dự tuyển.

Quy định đào tạo, cấp bằng tiến sĩ sẽ chặt chẽ hơn. Ảnh minh họa. 

Bên cạnh đó, các ứng viên phải đảm bảo có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 45 trở lên hoặc Chứng chỉ IELTS (Academic Test) từ 5.0 trở lên hoặc Chứng chỉ TOEIC từ 500 điểm trở lên do một tổ chức khảo thí được quốc tế và Việt Nam công nhận cấp trong thời hạn 2 năm (24 tháng) kể từ ngày cấp đến ngày đăng ký dự tuyển.

Đối với những người dự tuyển có các chứng chỉ ngôn ngữ khác đủ điều kiện, quy chế mới vẫn yêu cầu người dự tuyển phải có khả năng giao tiếp được bằng tiếng Anh trong chuyên môn.

Cũng theo quy định này, thời gian đào tạo tiến sĩ từ 3 đến 4 năm tùy từng đối tượng (có bằng thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học) theo quy định tại Luật Giáo dục đại học. 

Tuy nhiên, tổng thời gian hoàn thành chương trình của nghiên cứu sinh được phép gia hạn tối đa là 2 năm. Như vậy, tổng thời gian đào tạo tiến sĩ là theo quy định mới từ 5 đến 6 năm kể từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh. 

Quy chế cũng quy định người hướng dẫn độc lập phải là cán bộ cơ hữu của cơ sở đào tạo hoặc là nhà khoa học người nước ngoài, nhà khoa học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài có hợp đồng giảng dạy, nghiên cứu khoa học với cơ sở đào tạo.

 

Mỗi nghiên cứu sinh sẽ có tối đa hai người hướng dẫn, trong đó ít nhất phải có một người là giảng viên, nghiên cứu viên cơ hữu của cơ sở đào tạo. Tiêu chuẩn người hướng dẫn chính và người hướng dẫn phụ cũng được quy định rõ trong trường hợp đồng hướng dẫn.  

Quy chế tuyển sinh mới quy định, trong trường hợp phát hiện có vi phạm trong tuyển sinh, tổ chức và quản lý hoạt động đào tạo, đánh giá luận án và cấp bằng tiến sĩ, Bộ GD-ĐT có văn bản yêu cầu cơ sở đào tạo xử lý hoặc trực tiếp xử lý theo thẩm quyền. 

Nên đọc
https://doanhnghiepvn.vn/xu-nghiem-can-bo-so-ngoai-vu-hanh-hung-tien-si-76-tuoi-d84802.html#mce_temp_url#
Hiền Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo