Pháp luật

Bộ GDĐT giải đáp một số trường hợp miễn, giảm học phí

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp một số trường hợp được miễn, giảm học phí theo Nghị định 74/2013/NĐ-CP, như trường hợp sinh viên học trường ngoài công lập, sinh viên theo học chuyên ngành nặng nhọc, độc hại, hay trường hợp cha mẹ có hộ khẩu ở vùng cao còn con học mầm non ở vùng đồng bằng...

Nghị định 74/2013/NĐ-CP đã bỏ quy định miễn học phí theo địa bàn - Ảnh minh hoạ

Sinh viên Bùi Minh Quân (minhquanlc2@...): Em là sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, thường trú tại thôn Sín Lùng Chải B, xã Lùng Khẩu Nhin, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Xã Lùng Chải B là xã thuộc Chương trình 135. Xin hỏi em có được hưởng chế độ miễn học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ không?

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 của Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 15/11/2010 của Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ thì: “Cấp trực tiếp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho các đối tượng được miễn, giảm học phí học chính quy ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập”.

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội là trường ngoài công lập, do vậy trường hợp của em học trường ngoài công lập nên không được xem xét cấp bù tiền miễn, giảm học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 74/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, trong  đó đã sửa đổi về việc miễn, giảm học phí cho các đối tượng được miễn, giảm học phí học ở các cơ sở đào tạo không phân biệt học trường công lập hay ngoài công lập. Tuy nhiên, Nghị định 74/2013/NĐ-CP cũng đã bỏ quy định miễn học phí theo địa bàn (vùng miền), do vậy trường hợp của em sau khi Nghị định này có hiệu lực thi hành thì em cũng không thuộc đối tượng được miễn, giảm học phí.

Sinh viên Đỗ Vân Hà (hadobuh@...): Trước đây, bố em có tham gia chiến đấu tại Campuchia và hiện bố mẹ em đang công tác trong quân đội. Em là sinh viên Đại học thì em có thuộc diện được miễn học phí không? Nếu có thì thủ tục để được miễn như thế nào và nhận lại tiền miễn học phí tại đâu?

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời: Khoản 5 Điều 4 của Nghị định 49/2010/NĐ-CP đã quy định miễn học phí cho: “Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông là con của hạ sĩ quan và binh sĩ, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn trong lực lượng vũ trang nhân dân”. Do vậy, trường hợp của em là sinh viên đại học nên không thuộc đối tượng được miễn học phí.

Bà Nguyễn Thu Nguyệt (nguyetnguyenthu12@...): Tôi có hộ khẩu ở vùng cao còn con tôi học mầm non ở vùng đồng bằng. Theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ thì con tôi được hưởng hỗ trợ kinh phí học tập. Năm 2010 tôi có làm hồ sơ nộp tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội của huyện nhưng từ năm 2010 đến nay con tôi chưa được hỗ trợ chi phí học tập. Theo Nghị 74/2013/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng 9/2013 thì con tôi không được hưởng chế độ năm học 2013 - 2014. Xin hỏi con tôi có được cấp bù kinh phí học tập các năm 2010 - 2011, 2011 - 2012, 2012 - 2013 không? Nếu có thì tôi cần làm những thủ tục gì?


Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, hỗ trợ chi phí học tập cho: "Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, vùng cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn".

Qua phản ánh của bà thì con của bà đang học trường mầm non ở vùng đồng bằng (nếu được Trường mầm non ở đồng bằng tiếp nhận) thì sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP.

Về thủ tục để được hỗ trợ chi phí học tập đã được quy định cụ thể trong Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH. Theo đó, trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu năm học, cha mẹ (hoặc người giám hộ) trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông công lập có đơn đề nghị hỗ trợ chi phí học tập gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội kèm theo bản sao chứng thực sổ đăng ký thường trú của hộ gia đình để được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp chi trả hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã chi trả.

Trường hợp bà nếu đã làm đầy đủ hồ sơ và nộp cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thì sẽ được cấp truy lĩnh tiền hỗ trợ chi phí học tập theo quy định.

Trường hợp học chuyên ngành nặng nhọc, độc hại

Sinh viên Ngô Hồng Anh (honganhta4@...): Theo Nghị định số 74/2013/NĐ-CP, các đối tượng được giảm 70% học phí gồm: Học sinh, sinh viên các chuyên ngành nhã nhạc, cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với dạy nghề. Danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Em học chuyên ngành Công nghệ Hoá học và Môi Trường của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, thường xuyên phải thực hành trên phòng thí nghiệm, tiếp xúc nhiều với các loại hoá chất độc hại. Xin hỏi là trường hợp của em có được miễn giảm học phí theo Nghị định số 74/2013/NĐ-CP không?

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời: Theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 74/2013/NĐ-CP, các đối tượng được giảm 70% học phí bao gồm: “Học sinh, sinh viên các chuyên ngành nhã nhạc, cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với dạy nghề. Danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định”.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên không phải là trường thuộc lĩnh vực dạy nghề nên kể từ khi Nghị định 74/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành thì chỉ có người học theo học một số nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong lĩnh vực dạy nghề mới được xem xét để giảm 70% học phí. Danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành.

Sinh viên La Trung Tín (trungtin512@...): Em là sinh viên năm 4 của ngành Khoa học Vật liệu, Đại học Khoa học Tự nhiên. Em đã nộp đơn và được xác nhận miễn giảm 70% học phí ngành nặng nhọc độc hại do thuộc chuyên ngành thường xuyên tiếp xúc với các hoá chất độc mạnh, nồng độ cao; với dung môi hữu cơ, với các axit đậm đặc (H2So4, HCl, HNO3,..) rất độc và nguy hiểm theo mục 6 của Quyết định số 915/LĐTBXH-QĐ. Giờ em đang đợi nhận tiền cấp bù học phí nhưng  em được xác nhận trước khi Nghị định số 74/2013/NĐ-CP ban hành, nên không biết em có được nhận tiền truy lĩnh không?

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời: Nghị định số 74/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2013, do vậy nếu em đã được Nhà trường xác nhận thuộc đối tượng được giảm 70% học phí khi theo học các ngành nặng nhọc, độc hại tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập thì sẽ được xem xét cấp bù tiền miễn, giảm học phí nếu đã nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định của Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện.

Theo Chinhphu.vn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo