Xã hội

Bộ Giao thông bị nhắc "tiền không thiếu" mà vẫn... chậm

Tại cuộc họp trực tuyến về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) quốc lộ 1 và quốc lộ 14 ngày 12/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh khẳng định, vì tính cấp bách của dự án quốc lộ 1 và 14 nên phải huy động cả nguồn đặc biệt.

Tờ VnExpress dẫn lời ông Danh nói: "Bộ Giao thông thông báo bao nhiêu, Bộ Tài chính cung cấp đủ không thiếu một đồng".

Ngân hàng thừa tiền nhưng tốc độ giải ngân lại quá chậm
 
Vậy nhưng, cầm trên tay bảng giải ngân 100 tiểu dự án do Kho bạc Nhà nước vừa cung cấp, ông Danh cho biết tiến độ giải ngân chỉ chưa đạt mức sàn (dưới 50%), trong đó nhiều dự án giải ngân được… 0%.
 
Theo ông Danh, đến 31/3 các dự án không giải ngân được thì sẽ phải thu hồi theo quy định. Ông cũng cho biết thêm, dù huy động tiền cho ngân sách hiện rất khó khăn nhưng Bộ Tài chính sẽ hoàn thành mục tiêu trong năm nay có được 100 nghìn tỷ đồng phục vụ các dự án trọng điểm, như quốc lộ 1 và quốc lộ 14.
 
Trước thực trạng này, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bức xúc vì tiền không thiếu nhưng làm quá chậm.
 
Ông cho biết, hiện tiến độ tái định cư các dự án quốc lộ 1 mới đạt 15% là quá chậm, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu phải xong GPMB trước 31/3.
 
Lấy Kom Tum để dẫn chứng, Phó Thủ tướng khuyến khích các địa phương ứng tiền trước để hoàn thành sớm công tác GPMB.
 
"Đây là một bài học. Các địa phương đừng sợ trung ương không trả hay không có tiền. Trung ương không gạt các đồng chí", Phó thủ tướng nói.
 
Bộ trưởng Thăng mắng nhà thầu ngoại
 
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã mắng thẳng nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) trước năng lực yến kém, thi công chậm tiến độ của nhà thầu này khi đi kiểm tra hiện trường gói thầu A4 cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
 
Ông Frahcisco Favier de Bonifaz, tư vấn trưởng tư vấn giám sát Getinsa (Tây Ban Nha) cho rằng: Tại gói thầu A5, khó khăn lớn nhất là do nhà thầu chính Keangnam không thanh toán tiền cho nhà thầu phụ, dẫn đến thi công chậm trễ.
 
Để đảm bảo tiến độ, đại diện tư vấn giám sát cho rằng, nhà thầu Keangnam phải có đủ năng lực về tài chính chi trả cho nhà thầu phụ mua nguyên vật liệu, bê tông nhựa.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng không khỏi bức xúc và mắng thẳng nhà thầu này: “Các ông bảo có triển vọng sao không làm trước đi mà giờ lại kêu vướng mắc? Trước thì các ông hết kêu tại mặt bằng, rồi lại đổ cho thời tiết. Toàn lý do khách quan, bây giờ tiền không có thì làm cái gì?”.
 
Bộ trưởng Thăng yêu cầu, nếu phía Keangnam không có giải pháp cụ thể thì sẽ chấm dứt hợp đồng tại gói thầu A4…
 
Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu, trong trường hợp cần thiết, chủ đầu tư cần tính toán lại giá những hạng mục khó của gói thầu để đưa lực lượng vào thi công hoàn thành tuyến đúng tiến độ.
 
“Không thể để tình trạng một tuyến cao tốc dài gần 250 km với nguồn vốn đầu tư hàng tỷ USD lại không thể khai thác được, chỉ vì vướng mắc vài km do thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của nhà thầu…”, Bộ trưởng GTVT nói.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo