Xã hội

Bộ Giao thông Vận tải: Gỡ vướng về xe container quá tải trọng

Bộ Giao thông Vận tải vừa có bản văn trả lời kiến nghị về việc xử lý cân tải trọng xe container.

Kiến nghị: Do đặc thù hàng hóa xuất nhập khẩu từ nước ngoài về đóng trong container nên tải trọng phân bố không đều. Đề nghị không cân đầu trục mà chỉ xử lỷ quá tải trọng toàn bộ xe”.

 
Trả lời:
 
Đối với nội dung kiến nghị “không cân đầu trục mà chỉ cân tải trọng toàn bộ của xe và không xử lý quá tải đầu trục mà chỉ xử lý quá tải trọng toàn bộ xe”, Bộ GTVT nhất trí tiếp thu. Tuy nhiên, do quy định về xử phạt vi phạm chở quá tải trọng trục xe được quy định tại Nghị đinh số 171/2013/NĐ-CP, vì vậy thẩm quyền thay đổi nội dung này thuộc Chính phủ. Ngày 29/4/2014, Bộ GTVT đã có Công văn số 4875/BGTVT-VT báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ sau 24 ngày triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện đồng loạt trên toàn quốc. Trong đó, đã kiến nghị Chính phủ một số nội dung như sau:  Có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện.
 
- Cho phép tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP trong thời gian đến 31/12/2014 đối với hai trường hợp sau:
 
Thứ nhất, xe ô tô vi phạm tải trọng trục mà không vi phạm tổng trọng lượng được phép tham gia giao thông của xe. Những xe vi phạm trường hợp này, các lực lượng chức năng yêu cầu xếp lại hàng hoá đảm bảo phân bố tải trọng hợp lý theo các trục, sau đó cho xe tiếp tục lưu hành, không xử phạt vi phạm hành chính.
 
Thứ hai, tổng trọng lượng của xe ôtô hoặc đoàn xe ôtô cân được mà vượt quá dưới 10% tổng trọng lượng cho phép tham gia giao thông của xe ôtô hoặc đoàn xe ôtô theo quy định.
 
Kiến nghị: Đề nghị Bộ công bố tải trọng hàng hóa đóng trong container được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam và chỉ đạo các đơn vị cảng biển, các Cty xuất nhập khẩu, các đơn vị bốc xếp, các cụm công nghiệp, các kho hàng, chủ hàng không nhập, xuất các container có trọng tải quá quy định.
 
Trả lời:
 
Hiện tại việc quy định tải trọng hàng hóa đóng trong container được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam đã được quy định tại Điều 8 Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 của Bộ GTVT về việc thực hiện xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Cụ thể:
 
- Xếp hàng vào container phải lựa chọn container phù hợp với loại hàng hóa và đặc tính của hàng hóa để xếp hàng; phải chèn, lót để hàng hóa trong container không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển; khối lượng sử dụng lớn nhất của container và hàng hóa trong đó thực hiện theo quy định tại tiêu chuẩn ISO 668 về phân loại, kích thước và khối lượng danh định.
 
- Khi vận chuyển container phải sử dụng tổ hợp xe đầu kéo với sơ mi rơ moóc hoặc xe ôtô tải vận chuyển container phù hợp.
 
- Sử dụng các thiết bị để định vị container với xe, đảm bảo Container không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
 
Theo quy định tại Thông tư này thì một container chuẩn được xếp hàng và tự trọng với tổng trọng lượng là 30,48 tấn gồm 26,48 tấn hàng hóa và 4 tấn vỏ container (tự trọng).
Theo Vietnam+
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo