Bộ GTVT: Chỉ thí điểm bán sân bay cho nhà đầu tư trong nước

Tại buổi họp bàn về việc xã hội hoá đầu tư nhà ga, cảng hàng không chiều ngày 2/4, theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2020 cần khoảng 1 triệu tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách, vốn ODA, trái phiếu Chính phủ chỉ chiếm 30%, còn lại phải huy động từ xã hội hóa.
  
  “Tổng mức đầu tư hạ tầng giao thông rất lớn, nhất là các sân bay. Muốn  thu hút nhà đầu tư dự án phải có tính thương mại, lâu nay toàn làm theo  truyền thống là lấy vốn từ Nhà nước, ODA… Nếu trông chờ cách làm truyền  thống trước đây là rất khó. Do đó, việc thực hiện đa dạng hóa hình thức  đầu tư, kêu gọi đầu tư tư nhân là giải pháp cần thiết và cấp bách hiện  nay,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
  
  Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông cũng khẳng định, hạ tầng hàng  không gắn với an ninh quốc phòng nên tính toán dự án nào để kêu gọi  chuyển nhượng quyền khai thác phải thống nhất với Bộ Quốc phòng, trình  Chính phủ quyết định.
  
  Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc nhượng quyền khai thác phải đúng theo  tinh thần của Hiến pháp và các Luật, Nghị định hiện hành, tuyệt đối  không chuyển giao vai trò quản lý Nhà nước cho tư nhân như quản lý bay,  quản lý vùng trời; chỉ nhượng quyền cung cấp dịch vụ những lĩnh vực mà  không cần nắm giữ. Những hạng mục kết cấu hạ tầng kết hợp quân sự, dân  dụng, có vai trò an ninh quốc phòng hoặc nằm trong thế trận phòng thủ an  ninh quốc phòng thì tuyệt đối không chuyển nhượng.
  
  “Trước mắt, chỉ làm thí điểm và chỉ chuyển nhượng cho nhà đầu tư trong  nước, chưa chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài. Chúng ta làm thí  điểm để có kinh nghiệm, có đầy đủ cơ sở pháp lý rồi mới tính toán đến  việc chuyển nhượng cho nhà đầu tư nước ngoài,” Bộ trưởng Đinh La Thăng  nói.
  
  Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý, việc nhượng quyền khai thác phải được  định giá, tính toán tài chính, đảm bảo đúng theo luật hiện hành; lựa  chọn nhà đầu tư công khai minh bạch, đảm bảo hài hòa giữa Nhà nước, nhà  đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Đối với những cảng hàng không như Phú  Quốc, T1 Nội Bài đang có nhiều nhà đầu tư cùng tham gia sẽ tổ chức đầu  thầu công khai…
  Trên cơ sở này, Bộ trưởng giao Cục Hàng không Việt Nam xem xét, điều  chỉnh quy hoạch cho phù hợp; giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam  (ACV) tiếp tục hoàn thiện đề án để trình Thủ tướng Chính phủ 2 dự án nhỏ  làm trước gồm nhà đỗ ôtô ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài, sau đó đến sảnh E  và T1 Nội Bài.
  
  “Chúng ta đừng sợ độc quyền vì còn hợp đồng, có điều khoản rõ ràng…  Chuyển nhượng quyền khai thác nhưng phải đảm bảo vai trò quản lý Nhà  nước, chỉ chuyển nhượng sân bay, còn các hạng mục khác như đường lăn,  đài không lưu, cấp phép bay, giá cả sẽ do Nhà nước quản lý. Không có  chuyện tùy tiện nâng giá. Chỉ chuyển nhượng quyền khai thác, trên quy  tắc làm nhanh nhưng hiệu quả, phải đúng quy định của pháp luật,” Bộ  trưởng Đinh La Thăng nói rõ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
 
            Khai trương showroom trải nghiệm điện nước, nội thất tại Lâm Đồng
Giá heo hơi ngày 31/10/2025: Miền Bắc giảm nhẹ
Giá nông sản ngày 31/10/2025: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu giữ giá
Dòng tiền đầu tư đổ vào vàng giữa biến động thị trường
Vietjet đặt mua 100 máy bay Airbus A321neo
 
            Doanh thu quý 3 của VNG đạt gần 2.900 tỷ đồng








