Thị trường

Bộ GTVT đề xuất làm trước 713 km cao tốc Bắc- Nam

Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án 1 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Văn bản 275 ngày 22/5/2017 liên quan đến việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã trình “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020” để Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 130.216 tỉ đồng (tính toán theo mặt bằng giá quý II/2017), gồm 55.000 tỉ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 63.716 tỉ đồng và nguồn vốn đã được cân đối của dự án La Sơn - Túy Loan đầu tư theo hợp đồng BT khoảng 11.500 tỉ đồng, báo Lao động đưa tin.

Ảnh minh họa.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT xây dựng phương án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 (2017-2025), trong đó, giai đoạn 2017-2020 (ưu tiên 1): Đầu tư khoảng 713km chia thành 8 dự án thành phần thuộc các đoạn Mai Sơn (Hòa Bình) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) – Dầu Giây (Đồng Nai) theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT; nâng quy mô 2 dự án thành phần đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Mai Sơn (Ninh Bình) và đoạn La Sơn (Thừa Thiên – Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) từ 2 làn xe lên thành 4 làn xe; dự án thành phàn đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên – Huế) thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Công tác giải phóng mặt bằng (713km) thực hiện theo quy mô quy hoạch đã được duyệt và được chia thành 20 dự án thành phần giao cho các địa phương thực hiện. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 130.216 tỷ đồng; trong đó phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý sử dụng 55.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ từ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10/11/2016; phần vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn vay) khoảng 63.716 tỷ đồng.

Giai đoạn 2021-2025 (Ưu tiên 2): Đầu tư các đoạn còn lại (659km) để nối thông tuyến cao tốc Bắc Nam, giai đoạn này chia thành 9 dự án thành phần thuộc các đoạn Bãi Vọt – Cam Lộ và Quảng Ngãi - Nha Trang theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Công tác GPMB chia thành 14 dự án thành phần giao cho các địa phương tổ chức chực hiện. Tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 113.096 tỷ đồng; Trong đó, vốn Nhà nước khoảng 56.955 tỷ đồng, dự kiến báo cáo Quốc hội cho phép cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021-2025; Nguồn vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn vay) khoảng 56.141 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (sau năm 2025) sẽ thực hiện mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được đuyệt; căn cứ vào nhu cầu vận tải sẽ quyết định cụ thể thời điểm đầu tư, phương án đầu tư và nguồn vốn.

 

Ngoài ra, phương án này đã tính đến việc cắm mốc lộ giới giữ đất mỗi bên 17m, đáp ứng được việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch và thực hiện GPMB với quy mô 6-10 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và có thể triển khai song song trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Sau khi Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch sẽ trình Quốc hội chấp thuận chủ trương GPMB phần mở rộng, báo Giao thông đưa tin. 

Nên đọc
An Chi (Tổng hợp theo báo Lao động, Giao thông)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo