Thị trường

Bò Kobe tiền tỷ được chăm như “ông hoàng, bà chúa” nơi cao nguyên Việt

Trên cao nguyên Lâm Đồng, đàn bò Kobe, loài bò nổi tiếng thế giới được chăm sóc như ông hoàng, bà chúa. Lần đầu tiên được nuôi dưỡng quy mô tại Việt Nam, giá mỗi con bò khi xuất chuồng lên tới cả tỷ đồng bởi mỗi ký thịt có giá không dưới 100 USD

Quy trình kỹ thuật nuôi bò Kobe rất nghiêm ngặt. Thức ăn là những thực phẩm thô (cỏ, ngô, gạo tấm, khoai lang, ngô ủ chua, bã đậu nành, khô dầu đậu phộng…) để tạo ra những thớ thịt săn chắc chứ không phải thức ăn công nghiệp. Mỗi loại đều được phân tích các chỉ tiêu về canxi, phốt pho, vitamin, độ khô, độ đạm, độ béo, chất xơ…

Giám đốc Vũ bên đàn bò Kobe.

Từ những số liệu phân tích này, chuyên gia Nhật Bản lựa chọn, tổng hợp để lên các khẩu phần dinh dưỡng riêng, phù hợp với từng độ tuổi, giới tính của bò. Mỗi năm chuyên gia tiến hành 3 - 4 đợt kiểm tra về thức ăn, quy trình, kỹ thuật chăn nuôi để đánh giá tốc độ phát triển đàn và đưa ra chuẩn mới.

 

Đến giờ ăn, trang trại vang lên những bản nhạc giao hưởng êm dịu để bò thư giãn, việc ăn uống không trở nên nhàm chán. Mặt khác, mở nhạc cho bò nghe khi ăn nhằm tạo phản xạ có điều kiện cho chúng.

 

Thông thường khi bò được 28 tháng tuổi và đạt đến trọng lượng khoảng 700 kg sẽ trở nên biếng ăn mà nếu ăn ít đi thì lớp mỡ sẽ tiêu hao, nguy cơ không tạo vân mỡ trong thịt bò. Do đó phải tạo phản xạ cho bò để dù có lười biếng nhưng nghe nhạc là chúng tự động đến máng ăn.

 

Bò Kobe nuôi khoảng 32 tháng, trọng lượng chừng 800-1.000 kg sẽ xuất chuồng. Giai đoạn cuối trước khi xuất chuồng (khoảng từ 28 đến 32 tháng) là giai đoạn quan trọng quyết định phẩm cấp thịt bò Kobe, việc chăm sóc càng trở nên quan trọng. Người ta cho bò ăn thêm cả vào ban đêm để tăng trọng nhanh, cho uống bia để kích thích vị giác khiến chúng ăn uống nhiều hơn và cũng để thức ăn dễ tiêu hóa hơn.

 

Khi lớp mỡ tích tụ dưới da dày lên, người ta massage để đánh tan mỡ, chuyển chúng thấm sâu vào giữa các thớ thịt vì chỉ cần vân mỡ không thấm đều, nhuyễn ra giữa các thớ thịt mà bị vón cục là thịt bò không đạt chuẩn hạng cao. Những vân mỡ trắng phân bố xen kẽ các thớ thịt đỏ với tỷ lệ tương đồng mới đẹp mắt, làm cho thịt mềm mại và có hương vị thơm ngon.

 

Theo ông Nguyễn Trí Đức Vũ - Giám đốc công ty Cổ phần (công ty CP), trong vài tháng tới lứa đầu tiên sẽ xuất chuồng cho ra những sản phẩm bò Kobe “Made in Vietnam” đầu tiên.

 

Hiện trang trại chăn nuôi bò Kobe tại thôn 9, xã Tân Lạc, huyện Bảo Lâm đã có gần 100 con bò Kobe và trong thời gian tới sẽ xây thêm chuồng trại phát triển đàn lên 400 con. Tiến sĩ Phạm S - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhận định đây là một trong những mô hình chăn nuôi tiên tiến, có triển vọng. 

Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo