Quốc tế

Bộ Ngoại giao Nga: Lầu Năm Góc là một trong những "nhà tài trợ" cho Taliban

(DNVN) - Phản ứng trước việc Washington cho rằng Nga đang “hợp tác” với Taliban, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh lại rằng, đây là cách của Lầu Năm Góc che giấu “sự tài trợ Taliban” của chính mình ở Afghanistan.

Chiến lược mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Afghanistan quy định tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại quốc gia này để buộc Taliban đàm phán một thỏa thuận chính trị.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cáo buộc tình hình không ổn định ở Trung Đông và Bắc Phi cũng như sự gia tăng khủng bố quốc tế là “các trò chơi quân sự của các nước thành viên NATO”.

Đáp lại lời tuyên bố trước đây của Washington rằng Nga đang “hợp tác” với Taliban, Zakharova đã nhấn mạnh lại rằng, đây là cách của Lầu Năm Góc che giấu “sự tài trợ Taliban” của chính mình ở Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Nga: Lầu Năm Góc là một trong những nhà tài trợ cho Taliban 

 “Một lần nữa, chúng tôi [Nga] muốn nhấn mạnh rằng việc liên lạc của chúng tôi với Taliban chỉ có hai mục tiêu: đảm bảo an ninh của công dân Nga ở Afghanistan và góp phần vào quá trình hòa giải dân tộc, mà đáng tiếc là quá trình này chưa thực hiện bất kỳ tiến bộ nào”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Afghanistan đã phải hứng chịu một thời gian dài trong tình trạng hỗn loạn chính trị, vì chính phủ không thể thiết lập toàn quyền kiểm soát lãnh thổ của đất nước do các hành động của nhiều phe khủng bố, đặc biệt là Taliban và Daesh. Vào năm 2017, sau những nỗ lực của quân đội Afghanistan để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố, Tổng thống Trump đã tuyên bố điều thêm quân cho nhà nước châu Á bị chiến tranh tàn phá, đồng thời kêu gọi các thành viên NATO trợ giúp.

Sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 do al-Qaeda tiến hành tại Mỹ, Mỹ đưa quân vào Afghanistan nhằm đánh đuổi Taliban. Nhiệm vụ này kéo dài cho đến ngày 28 tháng 12 năm 2014. Năm 2015, NATO đã khởi xướng một nhiệm vụ mới với tên mã là Resolute Support, nhằm hỗ trợ đào tạo cho lực lượng an ninh Afghanistan. Tuy nhiên, hoạt động “bất tận” của Mỹ đã cho thấy hiệu quả hạn chế trong việc thiết lập hòa bình lâu dài ở khu vực này.  

Nên đọc
Tân Gia (Theo Sputniknews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo