Xã hội

Bổ nhiệm và thi tuyển sẽ ưu tiên nữ nếu điều kiện như nhau

Đối với các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, trừ Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, nhất thiết phải có một lãnh đạo cấp bộ là nữ.

Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo nghị định quy định một số nội dung về quy hoạch và tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức nữ trong các cơ quan, tổ chức.

Theo dự thảo này, khi tiến hành quy trình bổ nhiệm hoặc thi tuyển cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp, nữ được ưu tiên hơn nếu điều kiện nam - nữ bằng nhau.
 
Khi tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức thì cũng ưu tiên lựa chọn nữ trúng tuyển nếu điều kiện như nhau.
 
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở tất cả các cấp có tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức nữ đạt từ 30% trở lên phải có ít nhất một nữ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý.
 
Tương tự, nếu tỉ lệ nữ đạt từ 30% trở xuống, cần đảm bảo tỉ lệ nữ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý so với tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ quan, tổ chức, đơn vị đạt tối thiểu 15%.
 
Đối với các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, trừ Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, nhất thiết phải có một lãnh đạo cấp bộ là nữ.
 
Đối với cấp tỉnh, đảm bảo ít nhất một lãnh đạo của tỉnh ủy, HĐND, UBND là nữ.
 
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
 
Theo số liệu của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) năm 2012, trong chính quyền Việt Nam, tuy tỉ lệ nữ công chức lớn, nhưng tỉ lệ lãnh đạo nữ lại khá thấp và ở cấp thấp: tỉ lệ lãnh đạo nữ cấp phòng là 11%, cấp sở là 5% và cấp bộ là 3%.
 
Cũng theo UNDP, có 2 gương mặt nữ Bộ trưởng trong tổng số 22 Bộ trưởng của Việt Nam là Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Phạm Thị Hải Chuyền).
 
Trong khi đó, cơ cấu lãnh đạo Bộ Nội vụ - đơn vị soạn dự thảo nghị định một số nội dung về quy hoạch và tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức nữ trong các cơ quan, tổ chức, gồm có 1 bộ trưởng là ông Nguyễn Thái Bình và 7 thứ trưởng, trong đó có 1 thứ trưởng nữ là bà Trần Thị Hà.
 
 
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo