Xã hội

Bờ sông thành "biển lửa" vì đốt vàng mã trong tháng cô hồn

(DNVN) - Người dân trong thành phố đốt hàng trăm đống vàng mã bên bờ sông trong "Lễ Xá tội vong nhân" khiến khu vực này sáng rực màu lửa và ô nhiễm không khí gia tăng.

Những ngày này mỗi khi đêm xuống, thành phố Đạt Châu lại chìm trong màu đỏ rực vì người dân đốt hàng trăm đống vàng mã trong "Lễ cúng Cô hồn" dọc bờ sông Zhouhe, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc

Những đống vàng mã không chỉ khiến khu vực dọc bờ sông sáng rực màu lửa mà còn khiến cả thành phố chìm trong khói bụi và chỉ số ô nhiễm không khí tăng vọt.

Lễ Xá tội vong nhân (Tiết Trung Nguyên) hay Lễ cúng Cô hồn, rơi vào đêm 15 tháng Bảy Âm lịch. Vào ngày này, người dân thường đốt tiền, vàng mã cho những người đã khuất ở trước cửa nhà hoặc ngoài đường. Việc làm này đã ảnh hưởng xấu tới chất lượng không khí của Trung Quốc.

Một bài báo có tiêu đề "Ô nhiễm không khí do Lễ cúng Cô hồn" đăng trên tạp chí "Khoa học Môi trường: Quá trình và Ảnh hưởng" cho thấy khoảng 60% các chất hóa học tìm thấy trong nước mưa liên quan trực tiếp với hành động đốt vàng mã của người dân.

Các đống vàng mã tạo ra lượng khói lớn trong không khí, khiến chỉ số về ô nhiễm không khí (AQI) của thành phố Đạt Châu tăng vọt. Tác động nguy hiểm cũng được phản ánh trong báo cáo mới nhất về chất lượng không khí của tỉnh Tứ Xuyên.

Theo đó, tính riêng từ 5 giờ chiều tới 10 giờ tối 25/8, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đã tăng gấp 6 lần từ 42 lên 233 (mức độ ô nhiễm nặng). Chất ô nhiễm chính là các hạt bụi PM2.5, thành phần chính của sương mù. Người dân ra đường buộc phải sử dụng khẩu trang mọi lúc mọi nơi để tránh khói, bụi. 

Những ngày sau đó, nhiều người dân ở Trung Quốc vẫn tham gia các hoạt động tương tự. Tuy nhiên, sự việc cũng đã khiến một bộ phận người dân lên tiếng chỉ trích. "Chúng ta nên giữ những truyền thống tốt đẹp và bài trừ những cái xấu", một cư dân mạng bình luận.

Thu Phương (Theo Shanghaiist)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo