Thị trường

Bộ Tài Chính cương quyết thu cổ tức DNNN "đắp" ngân sách

Trong tình hình thu ngân sách khó khăn, Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 187 hướng dẫn nộp cổ tức của phần vốn nhà nước góp tại các công ty cổ phần vào ngân sách nhà nước.

Theo đó, nguồn cổ tức thu vào ngân sách nhà nước là số cổ tức được chia cho phần vốn nhà nước theo quyết toán tài chính năm 2013 và 2014 và số cổ tức các năm trước được chia trong hai năm này. Nguồn thu này được điều tiết 100% cho ngân sách trung ương.

Bộ cũng hướng dẫn, với toàn bộ số cổ tức đã thu về quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp từ đầu năm đến ngày 10/12, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nộp về ngân sách nhà nước chậm nhất là ngày 15/12. Còn các khoản phát sinh nộp về quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp sau ngày 10/12, SCIC phải nộp về ngân sách sau ba ngày nhận được.
 
Bộ Tài chính yêu cầu các nguồn thu này được điều tiết 100% cho ngân sách trung ương
 
Riêng đối với lợi nhuận của các tập đoàn, tổng công ty do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ, Bộ Tài chính yêu cầu cũng phải có trách nhiệm nộp lợi nhuận còn lại năm 2013 và 2014 về ngân sách nhà nước sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định.
 
Trước đó hồi tháng 9, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng có ý kiến chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước báo cáo tình hình các khoản chênh lệch bán phần vốn nhà nước khi cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên, công ty con và tình hình sử dụng các khoản thu này.
 
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ chỉ đạo các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước báo cáo tình hình các khoản chênh lệch bán phần vốn nhà nước khi cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên, công ty con... đã tập trung thu về tập đoàn, tổng công ty, công ty mẹ và tình hình sử dụng các khoản thu này thời gian qua gửi Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 
Báo cáo của Bộ Tài Chính cho thấy trong 11 tháng năm 2013 ngân sách thu trên 698.000 tỷ đồng, tương đương hơn 85% dự toán.
 
Con số này dự báo sẽ không thể đạt tiến độ thu của ngân sách của năm theo dự toán. Kết quả này cho thấy nhiệm vụ năm nay hết sức khó khăn và ngân sách sẽ hụt thu, lãnh đạo Bộ Tài chính thừa nhận. Như vậy, đây sẽ là năm đầu tiên thu ngân sách không đạt dự toán đề ra.
 
Do vậy việc rà soát các nguồn thu đang là biện pháp được cơ quan này thực hiện rốt ráo.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo