Bộ Tài chính đe cách chức cán bộ tính sai thuế phí xăng dầu
Tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2016 diễn ngày chiều 11/10, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi đã trả lời báo chí liên quan đến cơ chế thuế phí trong xăng dầu như tỷ trọng thuế phí trong xăng dầu hiện nay ở Việt Nam và so sánh với các nước trên thế giới.
Theo đó, ông Thi cho rằng, một số thông tin cho rằng xăng dầu ở Việt Nam đang chịu cảnh thuế chồng thuế và người dân chịu tới hơn 50% thuế phí trên giá bán lẻ xăng dầu là không chính xác. Ông Thi cho biết theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, các sắc thuế thu vào xăng có thuế nhập khẩu (đối với xăng nhập khẩu), thuế TTĐB, thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế bảo vệ môi trường. Trong đó, mỗi một sắc thuế thu đối với xăng, dầu có mục tiêu rõ ràng, đúng bản chất của từng sắc thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế nên ý kiến cho rằng thuế chồng lên thuế là chưa hợp lý.
Về tỷ trọng thuế, phí trên giá xăng dầu, ông Thi cho biết, tính ra hiện nay tỷ trọng thuế trong giá xăng R92 là 51,4%, trong giá dầu diezen là 35%, trong giá dầu hỏa là 25,5%, trong giá dầu ma dút là 31,3%. Nếu tính riêng thuế thì tỷ trọng thuế trong giá bán cơ sở là xăng R92 là 41,5%, trong giá dầu diezen là 22,5%, trong giá dầu hỏa là 11,4%, trong giá dầu ma dút là 18,6%.
Qua tham khảo, tỷ trọng số thu các sắc thuế, phí trong giá xăng, dầu ở nhiều nước khá cao: Ở Hàn quốc là 70,3%; Tại Campuchia cộng chung số thuế của chính quyền trung ương và địa phương thì tỷ trọng khoảng 40%; Tại Lào cộng chung số thuế phải nộp khoảng 56 %,...Như vậy, nếu so sánh với một số nước trong khu vực Châu Á cho thấy tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu của Việt Nam là thấp.
Về giá bán lẻ xăng dầu, theo công bố của một tạp chí uy tín trên thế giới, hiện giá bán lẻ mỗi lít xăng của Việt Nam là 0,74 USD/lít, Trung Quốc là 0,94 USD/lít, Lào 1,09 USD/lít, Singapoer là 1,34 USD/lít, Thái Lan 0,91 USD/lít, Philipine là 0,89 USD/lít, Hồng Kông 1,86 USD/lít... Điều này cho thấy thuế GTGT của Việt Nam đang áp dụng hiện nay là ở mức thấp so với nhiều nước trên thế giới.
Về cách tính thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng, ông Thi cho biết theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật thuế số 106/2016/QH13, từ ngày 01/7/2016, giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng nhập khẩu là giá do cơ sở nhập khẩu bán ra (các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khác đã được áp dụng từ ngày 01/01/2016). Quy định này tạo ra sự bình đẳng về giá tính thuế TTĐB giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu và phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt là trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Nhiều nước áp dụng giá tính thuế TTĐB là giá bán buôn (giá do nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu bán ra) hoặc giá bán lẻ tới người tiêu dùng cuối cùng như: Phần Lan, Áo, Chi lê, Úc, Mê hi cô, Hàn Quốc… nhằm hạn chế việc khai giá thấp tại khâu nhập khẩu trong khi bán ra trong nước với giá cao hơn nhiều so với giá vốn hàng nhập khẩu để chuyển giá.
Do có sự thay đổi trong cách tính giá tính thuế TTĐB nên có sự thay đổi về thuế TTĐB trong mức giá cơ sở theo đó, giá bán lẻ xăng dầu của các doanh nghiệp thương nhân đầu mối cũng sẽ có sự thay đổi. Tại kỳ điều hành ngày 5/10/2016, giá cơ sở được tính đúng theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và thuế TTĐB trong công thức tính giá cơ sở được tính đúng theo quy định của Luật thuế TTĐB số 106/2016/QH13.
Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí khẳng định, thời gian vừa qua có một số thông tin cho rằng Bộ Tài chính tính nhầm thuế là không chính xác. Bộ Tài chính đã thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, chúng ta không nên tính toán theo cảm tính, chủ quan, theo ý thích rồi đưa ra bình luận, ảnh hưởng đến uy tín của Bộ.
Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng thẳng thắn nói: “Nếu mà tính sai thì đồng chí này ( Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi - PV) mất chức ngay”. Do đó, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan báo chí phối hợp thông tin để quần chúng nhân dân hiểu được cách tính thuế hiện nay đúng quy định của pháp luật của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Phát triển các khu thương mại tự do sẽ là bàn đạp thúc đẩy dịch vụ logistics
Tổng giám đốc công ty Văn hoá Tân Bình ALT 'mua chui' hàng trăm ngàn cổ phiếu
Xăng dầu đồng loạt giảm giá
Chung cư Hà Nội 2025: Chuyên gia dự báo không dễ giảm nhưng không sốt nóng
Dự báo diễn biến thị trường bất động sản khi có bảng giá đất mới
Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2026-2030: Phải có tư duy đột phá