Phân tích

Bộ Tài chính: Nợ công không cao đến mức 66,4% GDP

(DNVN) - Theo đại diện Bộ Tài chính, con số nợ công của Việt Nam là 66,4% GDP mà Học viện Chính sách và Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố là con số có được từ cách tính sai so với quy định của Luật Quản lý nợ công hiện hành.

Bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính đã cho biết như vậy tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2015 của Bộ diễn ra hôm 2/10 vừa qua.

Theo báo cáo trước đó của Học viện Chính sách và Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) về nợ công cho rằng, phạm vi xác định nợ công theo Luật Quản lý nợ công còn có một số bất cập và chưa tính đầy đủ một số khoản nợ có bản chất là nợ công, làm ảnh hưởng đến sự chính xác và cập nhật của số liệu nợ công.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời báo chí.

Theo đó, từ việc tính toán lại, Học viện Chính sách và Phát triển chỉ rõ, nợ công nếu tính thêm chi phí dự phòng nợ bất khả kháng là 5% nợ công trong nước (49.500 tỉ đồng, hay 1,38% GDP) thì sẽ là 2,656 triệu tỉ đồng, hay 66,4% GDP trong năm 2014. Như vậy, sẽ chênh lệch tới 6,5 điểm phần trăm so với nợ công được công bố. Trong khi đó nợ công, theo Luật Quản lý nợ công là 2,395 triệu tỉ đồng, hay 59,9% GDP đến cuối năm 2014.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, số nợ công năm 2014 được Học viện Chính sách và Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố mới đây lên tới 66,4% GDP là do cách tính sai so với quy định của Luật Quản lý nợ công hiện hành.

Bà Mai phân tích, con số nợ công 2014 lên tới 66,4% GDP do đơn vị này tính toán ra là do họ tính thêm chi phí dự phòng nợ bất khả kháng thêm 5% vào nợ công. Cách tính này không đúng quy định về tính toán nợ công theo luật nợ công. 

“Theo đúng quy định hiện tại của Luật quản lý nợ công thì nợ công được tính toán chỉ bao gồm nợ Chính phủ, nợ Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương”, Thứ trưởng Mai nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết thêm, tại báo cáo Quốc hội gần đây nhất (ngày 18/5) Bộ Tài chính báo cáo chỉ số nợ công so với GDP ước 2014 là 59,6%, con số này Bộ Tài chính đang đối chiếu với các nhà tài trợ và qua quyết toán của các đơn vị. Vì thế, con số thực có thể giảm do các khoản bảo lãnh của Chính phủ giảm.

 

“Trong tổng số 59,6% thì nợ Chính phủ là 47,4%, nợ Chính phủ bảo lãnh là 11,3%; 0,8% là nợ chính quyền địa phương”, vẫn lời Thứ trưởng.

Chia sẻ thêm về thẩm quyền công bố số liệu nợ công, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính là cơ quan có trách nhiệm báo cáo các thông tin này với Quốc hội, Chính phủ và công khai thông tin với đơn vị khác. "Theo Luật Quản lý nợ công tại Điều 10, Khoản 16, Bộ Tài chính là đơn vị có trách nhiệm báo cáo và công bố thông tin về nợ công", bà Mai khẳng định.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo