Quốc tế

Bỏ tên lửa Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia thành viên NATO - cho biết, họ đang đàm phán với Nga để mua các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400.

Các cuộc đàm phán về thương vụ S-400 đã được Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik xác nhận hôm 18/11. Bộ trưởng Fikri Isik cho rằng, Nga có phản hồi tích cực đối với thỏa thuận tiềm năng này.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir tiết lộ, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng làm việc với "bất kỳ bên nào đáng quan tâm", trong đó có Nga và Trung Quốc, về việc phát triển khả năng phòng không tầm xa của Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán mua tổ hợp S-400 của Nga

"Chúng tôi đã khẳng định rõ rằng, chúng tôi sẽ hợp tác với các quốc gia và các công ty sẽ hỗ trợ chúng tôi thông qua tiến trình này. Chúng tôi từng khẳng định cánh cửa luôn rộng mở và rằng chúng tôi sẵn sàng hợp tác", Thứ trưởng Ismail Demir nói. 

Thổ Nhĩ Kỳ có ý định dành 3,4 tỷ USD để phát triển một hệ thống lá chắn chống tên lửa tầm xa nội địa. Trong cuộc đấu thầu năm 2013, nước này đã lựa chọn hệ thống FD-2000 của Trung Quốc, thay vì S-400 Nga, SAM-P/T châu Âu hay Patriot PAC-3 Mỹ.

Thỏa thuận này từng khiến nhiều nước NATO khác lo ngại về khả năng đồng bộ hệ thống giữa các quốc gia trong khối. Đến năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định hủy đơn hàng với Trung Quốc viện dẫn lý do Ankara và Bắc Kinh không thể thỏa thuận điều khoản chuyển giao công nghệ, yếu tố then chốt giúp Thổ Nhĩ Kỳ phát triển nền công nghiệp quốc phòng nội địa.

Một số chuyên gia quốc phòng coi thỏa thuận của Trung Quốc là con bài để Thổ Nhĩ Kỳ có lợi thế hơn khi đàm phán với các nhà cung cấp đến từ Mỹ và châu Âu.

"Một quốc gia phải dựa vào NATO để thu thập hơn 50% dữ liệu radar khó có thể đầu tư hàng tỷ USD vào hệ thống tên lửa không đồng bộ với cơ sở hạ tầng có sẵn", hai nhà nghiên cứu quân sự Mustafa Kibaroglu và Selim Sazak đã viết trên DefenseOne.com.

 

Không sở hữu hệ thống phòng thủ chống tên lửa, nên Thổ Nhĩ Kỳ phải dựa vào lá chắn của NATO. Tháng 8 năm 2015, Ankara đã nổi giận khi Mỹ rút các tổ hợp Patriot khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Các bệ phóng Patriot này vốn được triển khai từ năm 2013 để bảo vệ NATO khỏi bị tấn công trên khu vực biên giới.

Washington bác bỏ tin đồn rằng, động thái này nhằm trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào các lực lượng phiến quân người Kurd ở Iraq.

Nên đọc
Thu An (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo